x close

มาซิโดเนีย ผ่านกฎหมายฉีดสารทำหมันให้นักโทษข่มขืน

ข่าวอาชญากรรม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        มาซิโดเนียผ่านร่างกฎหมายฉีดสารเคมีทำหมันให้กับนักโทษข่มขืนที่กระทำความผิดซ้ำซ้อนแล้ว

        เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า รัฐสภาของประเทศมาซิโดเนีย ได้ลงมติผ่านร่าง พ.ร.บ ที่กำหนดให้มีการใช้สารเคมีทำหมันให้กับผู้กระทำความผิดทางเพศซ้ำซ้อนโดยเฉพาะกับเด็ก ทว่าทางผู้นำของกลุ่มปกป้องสิทธิเด็กกล่าวว่า กฎหมายข้อนี้ยังดูปรานีเกินไปกับอาชญากร

         ด้านรัฐสภาพของมาซิโดเนีย ได้ร่วมกันโหวตเมื่อวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อกำหนดบทลงโทษที่รุนแรงขึ้นสำหรับนักโทษที่กระทำความผิดทางเพศ พร้อมเพิ่มบทลงโทษให้สูงที่สุดจากจำคุก 15 ปี เป็นจำคุกตลอดชีวิต อีกทั้งยังกำหนดให้มีการใช้สารเคมีในการทำหมันให้กับคนที่กระทำความผิดซ้ำสอง ซึ่งขั้นตอนการทำหมันนี้จะทำหลังจากที่นักโทษถูกปล่อยออกมาจากเรือนจำแล้ว นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดบทลงโทษที่น้อยที่สุดคือ จำคุก 15 ปี สำหรับการล่วงละเมิดทางเพศอย่างรุนแรงต่อเยาวชน ในขณะที่คดีอาชญากรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กนั้น จะถูกลงโทษจำคุกระหว่าง 3 - 10 ปี

         อย่างไรก็ตาม กฎหมายเองนั้น ยังเอื้อให้มีการลดโทษจำคุกสำหรับผู้ที่กระทำความผิดในครั้งแรก ที่ตกลงอาสาฉีดทำหมันด้วยความเต็มใจ ซึ่งขั้นตอนของการทำหมันนั้น จะมีการฉีดยาที่จะลดการผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้มีความรู้สึกตื่นตัวทางเพศของผู้ชาย แต่ในกฎหมายไม่ได้ระบุระยะเวลาของการฉีดยาทำหมันนี้

        นายดรากิ ซิมจ์จาแน็ค ประธานของกลุ่มเม็กจาสิ กลุ่มปกป้องสิทธิเด็ก กล่าวว่า หลังจากที่มีการฉีดยาให้กับผู้ที่กระทำความผิดครั้งแรกแล้ว สารเคมีนี้ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้กระทำผิด กระทำความผิดเป็นครั้งที่ 2 และทางกลุ่มเองนั้น ยังมีจุดประสงค์ให้ผู้กระทำผิดที่ถูกปล่อยตัวแล้ว ต้องติดกำไลติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ แต่ข้อเสนอนี้ไม่ได้รับการยอมรับและไม่ถูกผ่านเป็นกฎหมายแต่อย่างใด

         ทั้งนี้ กลุ่มเม็กจาสิ กลุ่มปกป้องสิทธิเด็ก ได้มีโครงการเคลื่อนไหวเพื่อเอาผิดกับผู้ที่ล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก กล่าวว่า โทษทำหมันนั้น ควรเป็นบทลงโทษที่จำเป็นแม้กระทั่งกับผู้ที่กระทำความผิดครั้งแรกด้วยซ้ำ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาซิโดเนีย ผ่านกฎหมายฉีดสารทำหมันให้นักโทษข่มขืน โพสต์เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 14:54:27 10,222 อ่าน
TOP