x close

ศรส. จ่อเอาผิดท่อน้ำเลี้ยง กปปส. หลังเพิ่มเป็น 136 ราย


ธาริต เพ็งดิษฐ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ศรส. จ่อเอาผิดท่อน้ำเลี้ยง กปปส. หลังเพิ่มเป็น 136 ราย พร้อมดำเนินการตามหมายจับแกนนำ 19 รายเต็มที่

          วันนี้ (6 กุมภาพันธ์ 2557) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) แถลงผลการประชุม แบ่งออกเป็น 3 ประเด็น ดังนี้

          1. ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับแกนนำ กปปส. ได้แก่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และพวกรวมทั้งหมด 19 คน ซึ่งเป็นหมาย ฉ. ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และการขอหมายจับนี้เป็นการขอในนาม ศรส. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและดีเอสไอเป็นผู้ปฏิบัติ โดยภายหลังจากออกหมายจับ ศรส. จะเข้าดำเนินการจับกุมกลุ่มบุคคลดังกล่าว และเมื่อจับกุมได้ก็จะนำไปควบคุมสถานที่ที่ไม่ใช่เรือนจำ เช่น กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 จ.ปทุมธานี เป็นระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน แต่สามารถขยายไปเรื่อยครั้งละ 7 วัน แต่ไม่เกิน 30 วัน

          ทั้งนี้ ศรส. ยืนยันว่า บุคคลทั้ง 19 คน และอีก 39 คนที่กำลังจะยื่นขอหมายจับ รวมเป็น 58 คน ล้วนเป็นผู้กระทำความผิดในข้อหาฉกรรจ์  แต่การดำเนินคดีตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก่อน เพื่อให้สะดวกในการควบคุมตัว ดังนั้น ศรส. ขอเตือนประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมใด ๆ กับ กปปส. ควรยุติการกระทำดังกล่าว เพราะคดีนี้มีอายุความนานถึง 10 ปี

          2. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้อำนวยการ ศรส. (ผอ.ศรส.) ได้ออกหนังสือ 3 ฉบับ ได้แก่

          ฉบับที่ 1 เป็นหนังสือถึงประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของ กปปส. ที่ได้ขัดขวางไม่ให้มีการเลือกตั้ง เช่น การเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 26 มกราคม 2557 หรือการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557

          ฉบับที่ 2 ถึงปลัดกระทรวงต่างกระเทศ แจ้งข้อมูลการกระทำผิดของ กปปส. และแนวทางดำเนินการของ ศรส. อย่างเคร่งครัด พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมโดยเด็ดขาด

          ฉบับที่ 3 ถึงองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย แจ้งข้อมูลการกระทำผิดของ กปปส. และแนวทางดำเนินการของ ศรส.

          3. แนวทางการดำเนินการจัดการท่อน้ำเลี้ยงของ ศรส. จากเดิมมี 120 รายชื่อ ตอนนี้มีเพิ่มเป็น 136 รายชื่อแล้ว ซึ่งมีที่มาจาก 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ต้องหาแกนนำ กปปส. 58 คน รายชื่อตามการสืบสวนของดีเอสไอ 30 คน และรายชื่อจากการสำรวจของตำรวจสันติบาล 48 คน โดย ศรส. จะสั่งระงับการทำธุรกรรม และเรียกมาชี้แจง หากไม่มาชี้แจงก็จะดำเนินคดีต่อไป

          นอกจากนี้ ศรส. ยังได้รับแจ้งว่า มีบุคคลในภาคใต้ช่วยกันออกเงินสมทบการชุมนุม กปปส. ซึ่ง ศรส. จะตรวจสอบและดำเนินคดีโดยไม่ละเว้น




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรส. จ่อเอาผิดท่อน้ำเลี้ยง กปปส. หลังเพิ่มเป็น 136 ราย อัปเดตล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 21:23:54 11,110 อ่าน
TOP