x close

ชูวิทย์ จวก อภิสิทธิ์-สุเทพ ขวางเลือกตั้ง ซ้ำมั่วยอดผู้ใช้สิทธิ์ไม่ถึงครึ่ง

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ชูวิทย์ I'm No.5

          ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ซัด อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กรณีอ้างตัวเลขผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 2557 ไม่ถึงครึ่ง ทั้งที่เป็นผลจากการร่วมมือ สุเทพ เทือกสุบรรณ ในการขัดขวางการเลือกตั้ง

          เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์แสดงความคิดเห็นผ่าน เฟซบุ๊ก ชูวิทย์ I'm No.5 ถึงกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC โดยอ้างตัวเลขผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งว่า มีจำนวนไม่ถึงครึ่ง ซ้ำยังเหมารวมโนโหวตกับโหวตโนว่า เป็นพวกต้านระบอบทักษิณ ทั้งที่ นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) ร่วมมือกันขัดขวางการเลือกตั้ง ซึ่งผิดหลักประชาธิปไตย โดยข้อความทั้งหมดมีรายละเอียดดังนี้...

          “ไม่มีครั้งไหนใช้สิทธิ์ 100%

          ผมได้ฟังคุณอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ Jonathan Head สำนักข่าว BBC แกตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า "ผลการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่ถึง 50% แสดงให้เห็นว่าประชาชนคิดอย่างไร"

          ผมเข้าใจว่า คุณอภิสิทธิ์และคุณสุเทพเป็นนักการเมืองผู้เชี่ยวชาญ แต่สงสัยทั้งสองคนคงตกวิชาคณิตศาสตร์ ผมจบบัญชีธรรมศาสตร์ยุ่งเกี่ยวกับตัวเลข คณิตศาสตร์ของผมเก่งกว่าทั้งสองท่านมากอยู่ ขออธิบายให้ฟังดังนี้

          1. คุณอภิสิทธิ์บอกว่าผู้มาใช้สิทธิ์ 47.72% แสดงว่ามาใช้สิทธิ์ "ไม่ถึงครึ่ง" ของผู้มีสิทธิ์ทั้งหมด ตรงนี้คุณอภิสิทธิ์ต้องเข้าใจเสียก่อนว่า "ไม่มีการเลือกตั้งครั้งไหน ที่มีผู้มาใช้สิทธิ์ 100% เต็ม" การเลือกตั้งเมื่อปี 54 มีผู้มาใช้สิทธิ์ 74.85% แสดงว่าอีก 25.15% ที่ไม่ได้มา เป็นผู้ที่ไม่มีความปรารถนาทางการเมือง หรือไม่สนใจการเลือกตั้งอยู่แล้ว

          ดังนั้น คุณอภิสิทธิ์จะไปยึดว่า 47.72 % หมายความว่า มีประชาชนมาใช้สิทธิ์ไม่ถึงครึ่งของ 100% ไม่ได้ เพราะไม่มีการเลือกตั้งครั้งไหน มีผู้มาใช้สิทธิ์ 100 % เต็มอยู่แล้ว

          2. การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้คัดค้านขัดขวาง กระทำการทุกอย่างที่ละเมิด ลิดรอนผู้มาใช้สิทธิ์ ทั้งมีเหตุการณ์รุนแรง ดังนั้น คนไม่มาใช้สิทธิ์ เพราะไม่กล้าเสี่ยงออกมา อีกทั้งมีข่าวว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นโมฆะ จึงนอนอยู่บ้านเฉย ๆ ดีกว่า

          3. หากยึดเอาเกณฑ์ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งปี 54 มีผู้มาใช้สิทธิ์ 74.85% ครึ่งหนึ่งคือ 37.43% ครั้งนี้มา 47.72% ถือว่าเกินครึ่งของครั้งที่แล้วเสียด้วยซ้ำ ในสถานการณ์แบบนี้ถือว่ามากแล้วครับ

          มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับสถิติ (Statistic) คุณอภิสิทธิ์คงไม่รู้เรื่องมากนัก ตอนเรียนหนังสือผมสอบวิชาสถิติได้ A ตลอด

          คุณอภิสิทธิ์ยังให้สัมภาษณ์อีกว่า ตัวแกกับคุณสุเทพมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน จึงเป็นเหตุผลให้คุณสุเทพลาออกจากพรรคมาต่อสู้ก่อม็อบปิดถนน

          แต่ผมว่า คุณอภิสิทธิ์และคุณสุเทพ โดดลงไปในเรือลำเดียวกันแถมช่วยกันพายอีกต่างหาก เพราะทั้งสองปฏิเสธกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตยในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง โดยใช้ข้ออ้างเรื่อง "ปฏิรูป" มาบังหน้า บอกว่า "ใครลงเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นผู้ต่ออายุให้ระบอบทักษิณ"

          คุณอภิสิทธิ์ไม่ดีใจหรือครับ ที่มีผู้มาใช้สิทธิ์ถึง 20.53 ล้านคน ? ไปกล่าวหาเขาว่า ทั้งหมดเป็นผู้สนับสนุนระบอบทักษิณได้อย่างไร ? ส่วนพวกโหวตโนและโนโหวต จะมาเหมาเอาเป็นคะแนนของตัวเองไม่ได้ เพราะเขาอุตส่าห์ฟันฝ่ามาเลือกตั้ง เพื่อรักษากติกาประชาธิปไตยไว้ พวกเขาอาจต่อต้านระบอบทักษิณ แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะชอบระบอบอภิสิทธิ์หรือสุเทพ

          เรื่องแบบนี้ฝรั่งเขาไม่เข้าใจหรอกครับ ว่าทำไมคุณอภิสิทธิ์ถึงได้พูดจาเอาแต่ได้ แล้วยังโมโหโกรธาขนาดจะไปฟ้องผู้สื่อข่าวต่างประเทศอีก

          เพราะแม้แต่ เลขาธิการสหประชาชาติ นายบันคีมูน ยังบอกว่า "Any action that undermines democratic processes and hinder the democratic right of the Thai people cannot be condoned."


          ผมแปลเป็นภาษาไทยแบบชาวบ้านง่าย ๆ ว่า "การกระทำใด ๆ ที่เป็นการขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตยของคนไทย ไม่สามารถให้อภัยได้"

          คุณอภิสิทธิ์จบออกซ์ฟอร์ด เก่งภาษาอังกฤษกว่าผม เรื่องนี้ผมยอมแพ้ครับ เพราะผมไม่รู้จะแปลเป็นอย่างอื่นได้อย่างไร ?"














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชูวิทย์ จวก อภิสิทธิ์-สุเทพ ขวางเลือกตั้ง ซ้ำมั่วยอดผู้ใช้สิทธิ์ไม่ถึงครึ่ง อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 15:33:09 22,281 อ่าน
TOP