x close

สาธิต เซกัล ประกาศยุติการเคลื่อนไหวทางการเมือง ยันอยู่ไทยไม่ไปไหน


สาธิต เซกัล ประกาศยุติการเคลื่อนไหวทางการเมือง ยันอยู่ไทยไม่ไปไหน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


            สาธิต เซกัล เดินทางไปยังพื้นที่ของชุมนุมกลุ่ม กปปส. สีลม โดย สาธิต เซกัล พร้อมระบุว่า ได้ยุติบทบาททางการเมืองทั้งหมดแล้ว และถึงแม้จะถูกเนรเทศก็จะไม่ออกไปจากประเทศไทย เพราะที่นี่เป็นบ้านที่ตนรักมากที่สุด

            เมื่อเวลา 12.00 น. ของวันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2557) ภายหลังจากผู้ชุมนุมจากกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ได้เคลื่อนขบวนจากเวทีสีลมไปรวมตัวกันหน้าสถานทูตอินเดีย เพื่อให้กำลังใจ สาธิต เซกัล นายกสมาคมธุรกิจอินเดีย-ไทย กรณีที่นายสาธิตถูกศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) สั่งเนรเทศเนื่องจากทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น

            ความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมของ กลุ่ม กปปส. ตรงเวทีสีลม เป็นไปอย่างคึกคัก แกนนำได้จัดกิจกรรมสันทนาการโดยมีศิลปินขึ้นร้องเพลงบนเวที โดยในเวลาต่อมา นายสาธิต เซกัล อดีตแนวร่วมเคลื่อนไหวกลุ่ม กปปส. ได้เดินทางมายังเวทีแยกศาลาแดง สีลม เพื่อชมการปราศรัยบนเวที และนำนกหวีดรูปตุ๊กตาหมูมามอบให้กับนักร้องที่มาขับร้องเพลงให้กับผู้ชุมนุมฟัง ซึ่งระหว่างนั้นมีประชาชนจำนวนมากเข้ามารุมล้อมเพื่อถ่ายรูปร่วมกับนายสาธิต และบางรายยังสวมกอดเพื่อเป็นการให้กำลังใจอีกด้วย

            ทั้งนี้ นายสาธิต กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนไม่เคยเป็นแกนนำ กปปส. แต่ที่ออกมาเคลื่อนไหว เพราะต้องการปกป้องประเทศไทยรวมถึงรักษาสถาบัน และไม่เคยกระทำผิดกฎหมาย จึงไม่เข้าใจว่า ศรส. คิดอย่างไรถึงจะเนรเทศออกจากประเทศ ทั้งที่รู้ว่าตนบริสุทธิ์ แต่จากกรณีดังกล่าวตนต้องขอยุติบทบาทในการเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้งหมด ต่อไปนี้คงเลี้ยงดูแลมารดาอยู่ที่บ้าน ซึ่งแกนนำ กปปส. และมวลชนทุกคนเข้าใจถึงการยุติบทบาทครั้งนี้

            นายสาธิตกล่าวอีกว่า แม้ผลการเนรเทศจะออกมาอย่างไร ตนขอยืนยันว่า จะไม่เดินทางออกไปและจะอยู่ในประเทศไทยต่อไป เพราะที่นี่เป็นบ้านที่ตนรักที่สุด พร้อมทั้งจะเดินหน้าเชื่อมความสัมพันธ์ และเชิญชวนนักธุรกิจอินเดียมาลงทุนในประเทศไทยด้วย

            อย่างไรก็ตาม สำหรับประเด็นการเนรเทศนายสาธิตนั้น ในก่อนหน้านี้ น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เผยว่า ตนได้มีหนังสือเชิญ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย (ศรส.) มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยยืดเวลากรณีเนรเทศ นายสาธิต เนื่องจากการเข้าร่วมชุมนุมกับ กลุ่ม กปปส.

            โดยทาง กสม. ชี้แจงว่า แนวทางของ ศรส. ไม่สอดคล้องกับหลักสิทธิพลเมือง เพราะถึงแม้นายสาธิตจะเป็นต่างด้าว แต่ก็อยู่เมืองไทยมานาน และทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองมานาน ทั้งนี้ สิทธิพลเมืองไม่ได้ครอบคลุมแค่พลเมืองไทยเท่านั้น แต่ไทยยังต้องปฏิบัติตามหลักปฏิญญาสากล หลักอนุสัญญาสิทธิพลเมือง ดังนั้นถึงแม้นายสาธิตอาจจะเห็นต่าง แต่นายสาธิตไม่ได้เป็นศัตรูกับประเทศแต่อย่างใด




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาธิต เซกัล ประกาศยุติการเคลื่อนไหวทางการเมือง ยันอยู่ไทยไม่ไปไหน โพสต์เมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 15:12:21 12,049 อ่าน
TOP