x close

สธ.เตือนแชร์รูปตัวเองในโซเชียลมาก อาจทำให้ขาดความมั่นใจ


สธ.เตือนแชร์รูปตัวเองในโซเชียลมาก อาจทำให้ขาดความมั่นใจ


สธ.เตือนเล่นเซลฟี่มากอาจทำให้ขาดความมั่นใจ (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก blog.qustodio.com

            รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เผย เล่นเซลฟี่มาก หรือ ถ่ายรูปตัวเองแล้วนำไปเผยแพร่บนเครือข่ายสังคมออนไลน์จำนวนมาก อาจเข้าขั้นป่วยโรคขาดความมั่นใจในตัวเองได้

            วันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2557) แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ขณะนี้คนทั่วโลกนิยมใช้สื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น ข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) สำรวจการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ในปี 2556 พบว่า ทั่วโลกมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก 1,000 ล้านกว่าคนต่อเดือน ใช้งานอินสตาแกรมมากกว่า 100 ล้านคนต่อเดือน ส่วนในไทยพบว่ามีประชาชนใช้เฟซบุ๊กถึง 19 ล้านคน ใช้อินสตาแกรมถึง 8 แสนคนต่อวัน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉลี่ยแล้วเพิ่มขึ้นเดือนละ 10 ล้านคน

            แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวว่า เรื่องที่น่าห่วงขณะนี้ พบว่า ประชาชนทั้งชายและหญิง โดยเฉพาะวัยรุ่นนักเรียน นักศึกษา นิยมพฤติกรรมที่เรียกว่า เซลฟี่ (selfie) กันมาก กล่าวคือ ถ่ายรูปตัวเองในอิริยาบถต่าง ๆ แล้วนำไปเผยแพร่บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไม่ว่าจะทำอะไร ไปที่ไหน หรือกินอะไร เพื่อให้เพื่อนในสังคมออนไลน์ทั้งที่รู้จักจริง และรู้จักในสังคมออนไลน์ได้รับรู้ มากดไลค์ (Like) ถูกใจในรูปภาพ โดยเฉพาะภาพเดี่ยวทั้งถ่ายครึ่งตัว เต็มตัว พฤติกรรมเช่นนี้อาจส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพจิตในอนาคตได้ โดยเฉพาะเรื่องความเชื่อมั่นหรือความมั่นใจในตนเอง ซึ่งจะมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และส่งผลต่ออนาคต การงาน และการพัฒนาประเทศอย่างคาดไม่ถึง

            นักจิตวิทยาในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ให้ข้อคิดว่า เซลฟี่ สามารถกัดกร่อนความมั่นใจ ความภาคภูมิใจในตัวเองได้ ล่าสุด สาธารณสุขประเทศอังกฤษ ได้ออกมาประกาศว่า อาการเสพติดโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ถือเป็นโรคอย่างหนึ่ง ในแต่ละปี มีชาวอังกฤษเข้ารับการบำบัดมากกว่า 100 ราย







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ.เตือนแชร์รูปตัวเองในโซเชียลมาก อาจทำให้ขาดความมั่นใจ โพสต์เมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16:07:38 12,594 อ่าน
TOP