x close

สุริยะใส ชี้จำนำข้าวเป็นโศกนาฏกรรม หายนะจากนโยบายประชานิยม

สุริยะใส กตะศิลา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สุริยะใส กตะศิลา

          สุริยะใส กตะศิลา ลั่นโครงการรับจำนำข้าวเป็นวิกฤติซ้อนวิกฤติ เหตุจาก ทักษิณ เป็นผู้คิดแต่ ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้ทำ ชี้พรรคเพื่อไทยควรหยุดเอาชาวนามาเป็นตัวประกัน

          เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2557 นายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำ กปปส. ได้กล่าวถึงปัญหาเรื่องโครงการจำนำข้าวที่รัฐบาลยังไม่สามารถหาเงินมาจ่ายหนี้ชาวนาว่า เรื่องนี้กำลังจะกลายเป็นวิกฤติซ้อนวิกฤติ เพราะตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการนั้นไม่มีอำนาจกู้เงินและไม่มีสถาบันการเงินใด ๆ ปล่อยกู้ เนื่องจากเต็มไปด้วยความเสี่ยง โดยยังมีการพยายามกดดัน กกต. ให้เร่งจัดการเลือกตั้งเพื่อเปิดสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลจะได้มีอำนาจเต็มในการกู้ ก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก และมีความเสี่ยงจนอาจยืดเยื้อไปอีกมากกว่า 5-6 เดือน

          นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ทางพรรคเพื่อไทยควรหยุดเอาชาวนามาเป็นตัวประกัน และเลิกบิดเบือนว่าหากเร่งการเลือกตั้งแล้วจะได้เงิน หรือการกล่าวหา กปปส. ว่าขัดขวางธนาคารจนไม่กล้าปล่อยกู้ ทั้งที่ความจริงถูกเปิดโปงแล้วว่าโครงการจำนำข้าวเต็มไปด้วยการทุจริต ซึ่งโศกนาฏกรรมของชาวนาไทยครั้งนี้ เกิดจากทักษิณคิด ยิ่งลักษณ์ทำ และเพื่อไทยพยายามจะกลบเกลื่อน ขนาดชาวนาถือใบประทวนมาทวงหนี้ ยังกล่าวหาว่าเป็นชาวนาปลอม วิกฤติชาวนาครั้งนี้ทำให้เราเห็นหายนะจากนโยบายประชานิยม และเป็นโอกาสที่สังคมจะช่วยกันคิดแก้ปัญหาชาวนาและความยากจนอย่างยั่งยืน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุริยะใส ชี้จำนำข้าวเป็นโศกนาฏกรรม หายนะจากนโยบายประชานิยม โพสต์เมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 10:37:11 3,175 อ่าน
TOP