x close

บก.ลายจุด-ป้าเช็ง ผุดไอเดียขายข้าวไทยช่วยไทย หมุนเงินช่วยชาวนา

บก.ลายจุด-ป้าเช็ง ผุดไอเดียขายข้าวไทยช่วยไทย หมุนเงินช่วยชาวนา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สมบัติ บุญงามอนงค์

          บก.ลายจุด แท็กทีม ป้าเช็ง ผุดไอเดียขายข้าว ซื้อข้าวจากรัฐบาลนำเงินมาหมุนช่วยชาวนา คิดสโลแกน ข้าวไทยช่วยไทย ลายจุดคิด ป้าเช็งขาย คนไทยกิน

          เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้โพสต์ข้อความถึงการร่วมมือกับ "ป้าเช็ง" นางศรวรรณ ศิริสุนทรินท์ ผุดไอเดีย "ขายข้าวไทยช่วยไทย" โดยจะขอซื้อข้าวจากรัฐบาลมาขายให้ประชาชนทั่วไป แล้วเอาเงินไปหมุนเวียนเพื่อช่วยชาวนา

          "ป้าเช็งให้เลขาโทรมาบอกว่าซื้อไอเดียผม เรื่องที่จะระดมทุนไปซื้อข้าวจากรัฐบาลมาขายให้ประชาชนช่วยกันเอาไปเก็บคนละ 20 ถุง เงินก้อนแรกป้าเช็งรับเป็นเจ้ามือให้เอาเงินไปซื้อมาก่อน ทำโครงการเสร็จค่อยเอาไปคืนแก ทีแรกแกเสนอมา 10 ล้าน ผมตกใจบอกว่าเอาสัก 1-2 ล้าน มาหมุนซื้อข้าวก็พอ"

          "ข้าวไทยช่วยไทย...จันทร์นี้ผมนัด ผอ.องค์การคลังสินค้า กระทรวงพาณิชย์ พูดคุยเรื่องประชาชนจะขอซื้อข้าวในสต็อกของรัฐบาล ผมคงไม่ทำใหญ่เพราะเกินตัว แต่จะทำเป็นโมเดลเพื่อให้ท่านที่มีกำลังช่วยกันทำ ไอเดียผมคือระดมทุนให้ได้ประมาณ 1-2 ล้านบาท ซื้อข้าวถุง 1 คันรถหกล้อ แล้วนำมาจำหน่ายในเครือข่ายและพื้นที่ของตนเอง ผมอยากเห็นโมเดลแบบนี้ ทำโดยกลุ่มประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ตั้งเต็นท์ หรือหน่วยจำหน่ายข้าว รับไปกลุ่มละ 1 คันรถหกล้อ หมดแล้วก็ค่อยสั่งใหม่ ขายกันแบบไม่เอากำไรและมีวัตถุประสงค์ชัดเจน คือ ระบายข้าวออกจากสต็อกแล้วเอาเงินไปหมุนเวียนเพื่อช่วยชาวนา

          กรุงเทพฯ ควรมีเจ้าภาพในทุกเขต ตั้งเป็นเต็นท์ถาวรสัก 1 เดือน และทุกจังหวัดควรมีอย่างน้อย 1 หน่วย ใครที่คิดว่าตนเองมีศักยภาพ เตรียมตัวสื่อสารกับเครือข่ายของตนเองไว้ ผมจะประสานงานและสร้างโมเดลให้สำเร็จก่อน จากนั้นก็จะอธิบายวิธีการที่แต่ละกลุ่มจะประสานตรงไปที่องค์การคลังสินค้าด้วยตนเอง โดยไม่ต้องมาผ่านผมนี่เป็นแนวคิดแบบแกนนอนอีกรูปธรรมหนึ่ง"

          "ข้าวไทยช่วยไทย ลายจุดคิด ป้าเช็งขาย คนไทยกิน"

          "เป็นครั้งแรกที่ผมจะไปออกทีวีช่องป้าเช็งจันทร์นี้ (10 ก.พ. 57) ตอนเย็น และเป็นการพบกันครั้งแรกหลังโทรศัพท์คุยกัน ผมยังไม่ทราบชะตากรรมของตนเองแต่ที่แน่ ๆ เครือข่ายน้ำหมักของป้าเช็งทั่วประเทศ"




บก.ลายจุด-ป้าเช็ง ผุดไอเดียขายข้าวไทยช่วยไทย หมุนเงินช่วยชาวนา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บก.ลายจุด-ป้าเช็ง ผุดไอเดียขายข้าวไทยช่วยไทย หมุนเงินช่วยชาวนา อัปเดตล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16:05:19 17,981 อ่าน
TOP