x close

สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ถูกจับ DSI ชี้ เป็นเบอร์ 2 รองจากสุเทพ

สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม

สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก 39years.ru.ac.th

         สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม แกนนำ กปปส. ถูกจับกุมแล้ว คุมสอบที่ ตชด.ภาค 1 ปทุมธานี DSI เผย สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม เป็นเบอร์ 2 รองจากสุเทพ เพราะเป็นคนวางแผนการชุมนุม ติดต่อท่อน้ำเลี้ยง ขณะที่ทนายเตรียมยื่นประตัวพรุ่งนี้

         สืบเนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขออนุมัติออกหมายจับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. พร้อมกับแกนนำ กปปส. รวม 19 คน ในข้อหากระทำผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กระทั่งในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557 ศาลอาญา รัชดาฯ ได้อนุมัติให้ออกหมายจับดังกล่าว พร้อมกับมีคำสั่งให้ทั้งหมดไปรายงานตัวที่ ตชด.ภาค 1 ภายใน 48 ชั่วโมง แต่ภายหลังแกนนำ กปปส. ได้ขอเลื่อนการมอบตัวออกไป โดยให้เหตุผลว่าติดภารกิจการชุมนุมอยู่นั้น

         ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2557 มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์ และหนึ่งในแกนนำ กปปส. ที่ถูกออกหมายจับได้แล้ว ขณะนั่งรับประทานอาหารให้ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าว ซึ่งไม่มีการต่อสู้ขัดขืนแต่อย่างใด หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนายสนธิญาณไปยัง ตชด. ภาค 1 ในจังหวัดปทุมธานีแล้ว

         จากนั้น ในเวลา 14.30 น. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า ทาง ศรส. ถือว่านายสนธิญาณเป็นเบอร์ 2 รองจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เพราะนายสนธิญาณคือคนที่คอยคิดแผนการต่าง ๆ ให้ เปรียบเสมือนเสนาธิการของม็อบ และยังเป็นผู้รวบรวมท่อน้ำเลี้ยงสนับสนุนการชุมนุม อีกทั้งยังเชื่อมกับบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการชุมนุมด้วย

         สำหรับขั้นตอนต่อไปนั้น เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวได้ทันทีไม่เกิน 7 วัน จากนั้น พนักงานสอบสวน จะขออำนาจศาลควบคุมตัวต่อตามกฎหมายไม่เกิน 30 วัน ก่อนจะแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีอาญาต่อไป

         ทั้งนี้ นายสนธิญาณ เป็น 1 ใน 19 แกนนำ ที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้อำนวยการ ศรส. ออกมาเปิดเผยเมื่อช่วงเช้า ว่า ไม่ได้พักอาศัยอยู่ในพื้นที่การชุมนุม

         ด้าน พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดจับกุมนายสนธิญาณ ระบุว่า สามารถจับกุมนายสนธิญาณ ขณะรับประทานอาหารอยู่ตามลำพัง โดยตำรวจได้เข้าแสดงหมายจับ ซึ่งนายสนธิญาณ ก็ยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง โดยไม่ได้มีการขัดขืนแต่อย่างใด พร้อมยืนยันว่า กรณีนี้ไม่ใช่การควบคุมตัวเช่นเดียวกับคนร้ายในคดีอาญา แต่เป็นการจับกุมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งเห็นว่า ทนายความก็มีสิทธิ์ยื่นประกันตัว แต่จะได้รับการประกันตัวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวน

         ด้าน นายวิทยา แก้วภราดัย แกนนำหลัก กปปส. เวทีสวนลุมพินี สีลม เปิดเผยว่า กรณีการจับกุมนายสนธิญาณเป็นเพียงการผิดตามข้อหาการชุมนมทางการเมืองเกิน 5 คนเท่านั้น แต่ทั้งนี้ ทางศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) พยายามใช้หมายจับของศาลมาขยายผลทางการเมือง ทำให้ประชาชนโดยทั่วไปเข้าใจว่า ข้อกล่าวหาที่กำลังติดตามแกนนำทั้ง 19 คน เป็นโทษความผิดที่ร้ายแรง ซึ่งเป็นการพยายามโฆษณาทางการเมืองของรัฐบาลเพื่อหวังผลกดดันไม่ให้ประชาชนเข้าร่วมการชุมนุม โดยในวันพรุ่งนี้จะส่งทีมทนายยื่นประกันตัวนายสนธิญาณที่ศาล

         ขณะที่ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำ กปปส. เปิดเผยว่า ขณะนี้ กปปส. เตรียมเดินหน้าประกันตัวนายสนธิญาณแล้ว ทั้งนี้ แกนนำ กปปส. ทุกคน ยืนยันจะเดินหน้าต่อสู้ต่อไปโดยไม่เกรงกลัวต่อการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม และจะไม่ทอดทิ้งนายสนธิญาณอย่างแน่นอน

จับสนธิญาณ

จับสนธิญาณ


          นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ที่บริเวณด้านหน้าทางเข้า ตชด.ภ.1 มีการนำป้ายมาติดเป็นพื้นที่หวงห้าม ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต และถ้าหากสื่อมวลชนจะเข้าไปต้องทำเรื่องขอหรือได้รับการอนุญาตก่อน รวมไปถึงผู้ที่จะมาติดต่อราชการ ก็ต้องแสดงบัตรและแจ้งความประสงค์ที่ป้อมยาม พร้อมกับแลกบัตรด้วย ส่วนผู้ที่จะมาพบญาติก็จะต้องมีญาติมารอรับเพื่อยืนยัน

          ทั้งนี้ในส่วนของทีมทนายความ หากเข้ามาทำเรื่องเพื่อขอประกันตัว ก็จะต้องแสดงตัวและวัตถุประสงค์พร้อมแลกบัตรเช่นกัน เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง อีกทั้งยังมีการนำรั้วลวดหนามมากั้น พร้อมกับไว้ในลักษณะซิกแซกอีกด้วย ซึ่งการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ถูกจับ DSI ชี้ เป็นเบอร์ 2 รองจากสุเทพ อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 11:40:36 74,210 อ่าน
TOP