x close

ผู้ว่าฯ รฟม. เผยรถไฟฟ้า 3 สี ทุนใกล้หมด วิ่งวุ่นหาแหล่งกู้เงิน



รถไฟฟ้าสายสีม่วง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก mrta-purpleline.com


          ผู้ว่าการ รฟม. เผยเงินทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง สายสีเขียว และสายสีน้ำเงิน ใกล้หมด ขาดกว่า 17,000 ล้านบาท วิ่งวุ่นหาแหล่งกู้เงิน

          วันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2557) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้ประชุมติดตามงานกระทรวงต่าง ๆ ถึงปัญหาและอุปสรรคในช่วงการเป็นรัฐบาลรักษาการ โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารับฟังปัญหาและชี้แนวทางปฏิบัติเพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้มีประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานแรก จากนั้นจะเชิญกระทรวงอื่น ๆ เป็นลำดับถัดไป

          โดยแหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตอนนี้ใช้เงินงบประมาณของปี 2557 เดินหน้างานได้ตามปกติ แต่ก็ยังทำได้ไม่เต็มที่นัก เป็นเพราะรัฐบาลรักษาการมีอำนาจให้แค่โครงการไม่เกิน 1,000 ล้านบาทเท่านั้น ทำให้ต้องเร่งการเบิกจ่ายและลงทุนใหม่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม สำนักงบประมาณมีข้อสรุป คือ

          1. โครงการวงเงินต่ำกว่า 100 ล้านบาท เป็นอำนาจปลัดกระทรวงสามารถอนุมัติได้

          2. โครงการวงเงินเกิน 100 ล้านบาท แต่ไม่ถึง 1,000 ล้านบาท อยู่ในอำนาจรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมอนุมัติได้

          3. โครงการวงเงินเกิน 1,000 ล้านบาท จะต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่พิจารณาอนุมัติ

          ด้านนายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ในช่วงนี้จะมีปัญหาเรื่องเงินกู้ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย คือ สายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) สายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) และสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค) เพราะต้องหาแหล่งเงินกู้อื่นแทนเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ที่ชะลอไป และที่ต้องการด่วนเลยก็คือ เงินกู้งวดที่ 3 ของสายสีม่วง 11,000 ล้านบาท เพราะเงินมีเหลือพอจ่ายให้ผู้รับเหมาถึงแค่เดือนกุมภาพันธ์นี้เท่านั้น

          แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เผยด้วยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีการหารือร่วมกับสำนักบริหารหนี้สาธารณะ เรื่องการหาแหล่งเงินมาจ่ายให้ผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย วงเงินประมาณ 17,000 ล้านบาท โดยสายสีม่วงจะครบกำหนดในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และจะขอให้หาเงินให้ก่อน 5,000 ล้านบาท เพื่อให้พอจ่ายถึงเดือนพฤษภาคมนี้  ด้านสายสีเขียวจะครบกำหนดในเดือนพฤษภาคม โดยจะขอเงินประมาณ 1,600 ล้านบาท เพื่อให้จ่ายถึงเดือนพฤศจิกายน และสายสีน้ำเงินจะครบกำหนดในเดือนพฤษภาคม และจะขอเงิน 4,500 ล้านบาท เพื่อให้พอจ่ายได้ถึงเดือนตุลาคม


**หมายเหตุ : แก้ไขข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2557



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ว่าฯ รฟม. เผยรถไฟฟ้า 3 สี ทุนใกล้หมด วิ่งวุ่นหาแหล่งกู้เงิน อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 08:56:12 25,887 อ่าน
TOP