x close

กิตติรัตน์ ขอเวลาจ่ายจำนำข้าว บอกแบงก์พร้อมปล่อยกู้-เงินคงคลังสูง


           กิตติรัตน์ ณ ระนอง ขอเวลาจ่ายจำนำข้าว อ้างติดปัญหาหลังยุบสภาและความวุ่นวายทางการเมือง บอกมีหลายธนาคารพร้อมปล่อยเงินกู้ ขณะที่เงินคงคลังสูงมาก

           วันนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2557) ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ (บก.ทอ.) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การจัดหาเงินมาจ่ายให้กับชาวนาที่ในขณะนี้ล่าช้านั้น เป็นเพราะประสบปัญหาหลังการยุบสภาและความวุ่นวายทางการเมือง ซึ่งกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณถูกปิดนานเกือบเดือน จึงอยากขอเวลาสักระยะหนึ่งในการทำตามขั้นตอนของกฎหมายและเกษตรกรจะได้รับเงินในเวลาที่ไม่นานนัก โดยขอยืนยันว่าใบประทวนที่ชาวนาได้นำไปจำนำไว้กับองค์การคลังสินค้าหรือองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรนั้น ชาวนาจะได้รับเงินเต็มตามจำนวน

           นายกิตติรัตน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้หารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ซึ่งการกู้เงินเพื่อใช้ในโครงการดังกล่าวก่อนยุบสภาสามารถดำเนินการได้โดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญตามมาตรา 181 ซึ่งสถาบันการเงินหลายแห่งให้ความสนใจและยินดีช่วยเหลือชาวนาโดยการให้รัฐบาลกู้เงิน ซึ่งทางรัฐบาลพร้อมลงนามกู้เงินทันที โดยขอยืนยันว่าผู้ที่ถือใบประทวนจะได้รับเงินอย่างแน่นอนเพราะเป็นโครงการที่ได้รับอนุมัติก่อนมีการยุบสภา ซึ่งมีความชัดเจนว่าการดำเนินโครงการนี้เป็นไปอย่างถูกต้องและรัฐบาลจะไม่หยุดจ่ายเงินแต่ยังจ่ายอยู่เรื่อย ๆ เพียงแต่อาจไม่รวดเร็วตามที่เกษตรกรต้องการ

           ทั้งนี้ขอยืนยันว่ารัฐบาลมีเงินคงคลังที่สูงมาก และหากจัดการปัญหาได้อย่างลงตัว กระทรวงการคลังก็พร้อมที่จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ที่สถาบันการเงินไม่ปล่อยกู้ อาจเป็นเพราะเกรงว่าจะถูกปิดหรือถูกขัดขวางจากกลุ่มผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตามเชื่อว่าชาวนาส่วนใหญ่เข้าใจ




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กิตติรัตน์ ขอเวลาจ่ายจำนำข้าว บอกแบงก์พร้อมปล่อยกู้-เงินคงคลังสูง อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 15:10:40 9,356 อ่าน
TOP