x close

สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ประวัติแกนนำ กปปส. ที่ถูกจับ


สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ประวัติแกนนำ กปปส. ที่ถูกจับ
สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก indhamma.blogspot.com

           สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ประวัติ แกนนำ กปปส. และอดีต ผอ.ทีนิวส์ มีความเป็นมาอย่างไร ทำไม ศรส. ถึงให้ความสำคัญ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม เป็นลำดับที่ 2 รองจากสุเทพ ลองไปอ่านประวัติสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม กัน

           ข่าวการถูกจับกุมตัวของนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม แกนนำ กปปส. กลางห้างดังแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าว เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา กลายเป็นข่าวดังในหน้าสื่อหลายสำนัก เนื่องจาก สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม เป็นแกนนำ กปปส. คนแรกที่ถูกทางรัฐบาลจับกุมตัวได้สำเร็จ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ออกหมายเรียกแกนนำมารับทราบข้อกล่าวหากบฏ แต่ก็ไม่มีใครมารายงานตัว

           ทั้งนี้ หลังจากที่มีการจับกุมตัว สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ทางนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ก็เปิดเผยว่า ให้ความสำคัญกับ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม แกนนำ กปปส. เป็นลำดับที่ 2 รองจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. จากประเด็นตรงนี้เอง ยิ่งทำให้หลายคนอาจจะสงสัยว่า ประวัติ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม มีความเป็นมาอย่างไร แล้วเหตุใดถึงมีความสำคัญเป็นลำดับที่ 2 ซึ่งเราจะมาทำความรู้จักกับ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม กันมากขึ้น

           ประวัติสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม เดิมนั้นมีนามสกุลว่า หนูแก้ว ชีวิตในวัยเด็กค่อนข้างมีความลำบากอยู่พอสมควรเนื่องจากถูกพ่อแม่ทิ้งแต่แต่เล็ก โดย สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ได้อยู่กับยายและผู้เป็นลุงที่เลี้ยงดูและส่งเสียเรียนหนังสือ กระทั่งเมื่อ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม เข้าสู่ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยรามคำแหง เขาก็กลายเป็นนักกิจกรรมตัวยงของมหาวิทยาลัย และในช่วงนั้น สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม มีโอกาสได้รู้จักกับ ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เขาได้มีโอกาสเข้ามาทำงานด้านสื่อสารมวลชน

           โดยเส้นทางสายสื่อสารมวลชนของ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม เริ่มต้นจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ก่อนที่จะเข้าสู่การจัดตั้งสำนักข่าวไอ เอ็น เอ็น (INN)  ซึ่งเป็นสำนักข่าววิทยุบุกเบิกการนำเสนอข่าวตลอด 24 ชั่วโมง ต่อมา สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ได้เข้าร่วมบริษัท สยามทีวี แอนด์ เทเลคอมมิวนิเคชั่น ซึ่งเป็นของสำนักงานทรัพย์สินฯ ทำหน้าที่ตั้งแต่ข้อเสนอในการยื่นประมูล จนสามารถประมูลได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม งานนี้สุดท้ายล้มเหลวเนื่องจากมีปัญหาเรื่องผู้ถือหุ้น

           ด้วยเหตุนี้ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม จึงกลับไปทำงานที่ไอ เอ็น เอ็น อีกครั้ง แต่การกลับมาครั้งนี้ก็มีโจทย์ให้ต้องแก้ไข สืบเนื่องจากเงินลงทุนของบริษัทลดลง ดังนั้นจึงต้องหาพันธมิตรรายใหม่มาแก้ไขตรงจุดนี้ สุดท้ายก็ได้ยูคอมมาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ แต่ถึงอย่างไร ปัญหาในบริษัทก็ยังคงมีอยู่ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม จึงได้ตัดสินใจลาออกมาตั้งสถานีวิทยุ Business Radio FM 96.5 แทน พร้อมด้วยคลื่นวิทยุคลื่นอื่น ๆ อีก จนในที่สุดก็สามารถตั้งบริษัทตัวเองในนามว่า สำนักข่าวทีนิวส์ และเป็นผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์ แต่ปัจจุบันได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว

           นอกจากนี้ นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม เคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายข่าวของสถานีโทรทัศน์ไอทีวีด้วย แต่พนักงานสถานีโทรทัศน์ไอทีวีบางส่วนไม่พอใจ ได้ยื่นร้องต่อศาลปกครองให้คุ้มครองคำสั่งแต่งตั้ง สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ซึ่งศาลก็มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวคำสั่งแต่งตั้งนี้

           กระทั่งล่าสุดปี 2556 สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ก็ได้เข้าสู่เหตุการณ์ทางการเมือง นั่นคือ การเป็นแกนนำ กปปส. ในการต่อต้านรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก่อนที่จะถูกศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) จับกุมฐานละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งนายธาริตก็ระบุถึงความสำคัญของนายสนธิญาณว่า เป็นผู้คิดแผนการต่าง ๆ ของ กปปส., เป็นผู้รวบรวมเงินจากแหล่งต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการชุมนุม และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุม

           มาดูในเรื่องอื่น ๆ ของ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม กันบ้าง เรียกได้ว่าเขาเป็นคนหนึ่งที่ฝักใฝ่ในเส้นทางธรรมะ สืบเนื่องมาจากช่วงที่สำนักข่าวไอ เอ็น เอ็น มีปัญหา เขาก็รู้สึกอยากบวช จึงได้ศึกษาธรรมะกับหลวงตาสมหมาย (พระครูเมตตากิตติคุณ) ที่วัดป่าสันติกาวาส จ.อุดรธานี ซึ่งธรรมะก็ทำให้ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม เปลี่ยนไป สามารถเลิกสุรา บุหรี่ ลดอารมณ์ฉุนเฉียวลง ไม่เลี้ยงเหล้าลูกน้อง เพราะหากลูกน้องเมาแล้วขับรถจนเกิดอุบัติเหตุ มีผู้เสียชีวิต เขาก็ต้องรับกรรมร่วมด้วย และพนักงานบริษัททุกคนสามารถร่วมนั่งสมาธิในวันพฤหัสบดี สามารถลางานปฏิบัติธรรมได้โดยไม่ถือว่าเป็นวันลาหยุด และสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ยังได้ก่อตั้งมูลนิธิและสถานปฏิบัติธรรมชื่นฤทัยในธรรมอีกด้วย

           ทิ้งท้ายด้วยเรื่องนามสกุลใหม่ของนายสนธิญาณ นั่นคือ ชื่นฤทัยในธรรม นามสกุลนี้มาจากชื่อยาย คือ ยายชื่น และตั้งเพื่อเตือนสติตัวเองไม่ให้เข้าสู่หนทางบาปนั่นเอง

           นี่คือประวัตินายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม แกนนำ กปปส. ที่ถูก ศรส. จับตัวกลางห้างดัง ส่วนเหตุการณ์ทางการเมืองหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร กปปส. จะได้รับผลกระทบจากการที่ไม่มีนายสนธิญาณหรือไม่ ไม่มีใครหยั่งรู้






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ประวัติแกนนำ กปปส. ที่ถูกจับ อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 17:01:30 45,830 อ่าน
TOP