x close

มติศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง ขอวินิจฉัยเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะ




ถาวร เสนเนียม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

             มติศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง ส.ส.ประชาธิปัตย์ ที่ขอให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะ ระบุ ไม่มีมูล ไม่เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 68

           วันนี้ (12 กุมภาพันธ์ 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะทำการพิจารณาในประเด็นการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 ให้เป็นโมฆะหรือไม่ หลังจากนายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมที่ปรึกษากฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นคำร้องไว้

          โดยคณะตุลาการจะทำการประชุมกันตามปกติ ก่อนที่จะเริ่มไต่สวนวาระพิจารณาว่าจะรับคำร้องของ นายวิรัตน์ กัลยาณศิริ อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ยื่นขอให้ศาลวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 เพื่อขอให้ศาลสั่งให้การเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นโมฆะ เนื่องจากรัฐบาลพยายามจัดการเลือกตั้งโดยไม่คำนึงถึงความขัดแย้ง

           นอกจากนี้ ยังได้ยื่นให้ศาลมีคำสั่งยุบพรรคเพื่อไทย พร้อมตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค เป็นเวลา 5 ปี อีกด้วย

          ต่อมา ในเวลาประมาณ 14.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มติของที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกมาแล้ว โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องของนายวิรัตน์ ที่ขอให้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 เมษายน 2557 เป็นโมฆะ

           ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญระบุเหตุผลว่า คำร้องดังกล่าวยังไม่มีมูลที่
จะบอกได้ว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิธีทางที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ ดังนั้น จึงยังไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ที่ศาลจะรับไว้พิจารณาวินิจฉัยได้

           ขณะที่วันเดียวกัน ศาลแพ่ง รัชดา ในวันนี้มีนัดชี้คดีที่ นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลย ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะเป็นการประกาศใช้ที่ไม่ชอบธรรม

          ซึ่งศาลได้รับคำฟ้องไว้พิจารณา พร้อมกับมีคำสั่งให้จำเลย ทั้ง 3 ยื่นคำให้การเกี่ยวกับรายละเอียดและความจำเป็นในการออกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน นายถาวร ได้ส่งทนายความยื่นคำร้องเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวด้วย
 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง ขอวินิจฉัยเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะ อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2557 เวลา 09:58:11 66,281 อ่าน
TOP