x close

ปองพล อดิเรกสาร เตือน ยิ่งลักษณ์ เผชิญวิบากกรรมหนักกว่าทักษิณ

ปองพล อดิเรกสาร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Pongpol Adireksarn

          ปองพล อดิเรกสาร โพสต์เฟซบุ๊กเตือน ยิ่งลักษณ์ เผชิญวิบากกรรมรุนแรงกว่าทักษิณ ชี้มองไม่เห็นทางที่รัฐบาลจะเป็นฝ่ายชนะ และไม่เคยเห็นประชาชนออกมาต่อต้านรัฐบาลมากขนาดนี้

          เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เฟซบุ๊ก Pongpol Adireksarn ของ นายปองพล อดิเรกสาร อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีหลายกระทรวง ได้มีการโพสต์ข้อความถึงสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันนี้ ว่า ในอดีตเคยเขียนจดหมายโดยยกคำสอนของ พล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร ไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กำลังเผชิญกับวิกฤตทางการเมืองในขณะนั้น แต่กลับไม่ได้รับการใส่ใจ ในครั้งนี้จึงอยากลองฝากไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี อีกครั้งเพื่อพิจารณาหาทางออก พร้อมบอกว่ามองไม่เห็นทางที่รัฐบาลจะเป็นฝ่ายชนะและไม่เคยเห็นประชาชนออกมาต่อต้านมากมายเท่าครั้งนี้ โดยมีเนื้อหาทั้งหมด ดังนี้


ปองพล อดิเรกสาร

          "เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2549 เกือบ 8 ปีมาแล้ว หนังสือพิมพ์มติชนได้ตีพิมพ์จดหมายเปิดผนึกซึ่งผมได้เขียนถึงคุณทักษิณ ซึ่งกำลังเผชิญวิกฤตทางการเมืองอยู่ในขณะนั้นถึงกับต้องยุบสภาในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549 ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และกลายเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีตาม มาตรา 116 ของรัฐธรรมนูญ 2540 เช่นเดียวกับคุณยิ่งลักษณ์ น้องสาวที่เผชิญวิกฤตทางการเมืองจนต้องยุบสภา ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และกลายเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีเหมือนกัน

          ศาลรัฐธรรมนูญขณะนั้นได้ตัดสินให้การเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายน 2549 เป็นโมฆะ และในวันที่ 20 กรกฎาคม 2549 คุณทักษิณ ได้ออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่เป็นวันที่ 25 ตุลาคม 2549 แต่คุณทักษิณได้ถูกฝ่ายต่อต้านระบอบทักษิณในขณะนั้นรุกทางการเมืองอย่างหนักจนต้องตัดสินใจประกาศเว้นวรรคทางการเมืองและหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี โดยมอบให้ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีแทน และในที่สุดรัฐบาลคุณทักษิณก็ถูกปฏิวัติในวันที่ 19 กันยายน 2549 ผมได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงคุณทักษิณ เสนอแนะข้อคิดหลายข้อในการแก้ปัญหา ขออภัยที่จดหมายที่แนบมายับยู่ยี่สักหน่อยเพราะเก็บมานาน

          ผมไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าวันนี้คุณยิ่งลักษณ์ จะต้องมาเผชิญวิบากกรรมเช่นเดียวกับคุณทักษิณ แต่รุนแรงกว่าจนแทบมองไม่เห็นทางออก เมื่อ 8 ปีที่แล้ว ผมได้ให้ข้อคิดกับคุณทักษิณ โดยยกคำสอนของ พล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร บิดาของผมมีสองข้อดังนี้ ข้อแรกคือ "นักการเมืองที่ฉลาดอย่าคิดที่จะอยู่ในอำนาจให้นานเกินไป แต่ควรคิดอยู่เสมอว่าจะลงจากตำแหน่งและอำนาจอย่างไรจึงจะอยู่ต่อไปในสังคมได้อย่างปลอดภัยและสงบสุข"

          ข้อสองคือ "เมื่อเป็นนักการเมืองแล้ว ทำอะไรก็ตามอย่าให้ครอบครัวและลูกหลานต้องเดือดร้อนต่อไปในอนาคตจากการกระทำของตน"  แต่เสียดายที่คุณทักษิณ ไม่สนใจต่อข้อเสนอแนะที่หวังดีของผม จึงขอนำข้อคิดทั้งสองข้อฝากไปให้คุณยิ่งลักษณ์ พิจารณาอีกครั้ง ทางออกยังมีครับ ถึงแม้คุณยิ่งลักษณ์ จะยืนยันอยู่เสมอว่าหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ แต่คุณทักษิณ ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าทำได้โดยได้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีไปช่วงหนึ่ง แต่ภายหลังได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่อีกจนถูกปฏิวัติในที่สุด

          ผมได้เห็นและผ่านเหตุการณ์ทางการเมืองมาตั้งแต่อายุ 9 ปี จน 72 ปีในปัจจุบัน ได้เห็นการชนะและการพ่ายแพ้มาหลายครั้ง ผมยังไม่เคยเห็นประชาชนออกมาต่อต้านรัฐบาลมีจำนวนมากมายเช่นครั้งนี้  และผมไม่เห็นทางที่รัฐบาลจะเป็นฝ่ายชนะได้เลย มีอีกสองข้อที่ พล.ต.อ.ประมาณ ได้เคยสอนผมไว้ก็คือ "ในการเมืองนั้นอย่าคิดเข้าข้างตัวเอง เพราะจะเป็นฝ่ายแพ้" และ "ให้ฟังข่าวร้ายมากกว่าข่าวดี เพราะข่าวดีถึงอย่างไรก็ไม่เป็นภัย แต่ข่าวร้ายนั้นอาจถึงแก่ชีวิตหรือไม่มีแผ่นดินอยู่" ทั้งสองข้อนี้สำคัญมากเพราะผู้นำหลายคนต้องมีอันเป็นไปโดยไม่คาดคิดเพราะได้รับข้อมูลที่ฟังแล้วสบายใจแต่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง กว่าจะรู้ความจริงก็สายไปแล้ว

          ผมหวังว่าคุณยิ่งลักษณ์ คงจะมีโอกาสได้อ่านข้อคิดอันหวังดีของผม ขอฝากให้เพื่อน FB ที่สามารถเข้าถึงคุณยิ่งลักษณ์ ดำเนินการให้ด้วยครับ"



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปองพล อดิเรกสาร เตือน ยิ่งลักษณ์ เผชิญวิบากกรรมหนักกว่าทักษิณ อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16:57:56 55,933 อ่าน
TOP