x close

ชูวิทย์ โพสต์ถาม สุเทพ เงินบริจาคช่วยชาวนา เรื่องจริง หรือราคาคุย


ชูวิทย์ โพสต์ถาม สุเทพ เงินบริจาคช่วยชาวนา เรื่องจริง หรือราคาคุย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ชูวิทย์ I'm No.5

            ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ตั้งข้อสงสัย กรณี สุเทพ เทือกสุบรรณ รวบรวมเงินช่วยเหลือชาวนาได้ราว 25 ล้านบาท ทั้งที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ โดยอยากเห็นการชี้แจงอย่างโปร่งใส เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีของการปฏิรูปประเทศ

            สืบเนื่องจากกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) พร้อมกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน ร่วมกันเดินขบวนตามจุดต่าง ๆ เพื่อเรี่ยไรเงินช่วยเหลือชาวนา กระทั่งเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2557 มีการเผยยอดเงินบริจาคว่า เป็นจำนวนรวมเกือบ 25 ล้านบาทนั้น

            ล่าสุด วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก ชูวิทย์ I'm No.5 ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ยอดเงินบริจาคที่นายสุเทพ รวมรวบมาได้ โดยเชื่อว่า น่าจะมีการนำเงินจากท่อน้ำเลี้ยงมายัดไส้ เพราะการเดินเรี่ยไรเงินในระยะทางสั้น ๆ ไม่น่าจะได้เงินจำนวนมากตามที่กล่าวอ้าง และนายสุเทพควรทำบัญชีชี้แจงการเงินให้โปร่งใส เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีในการปฏิรูปประเทศด้วย โดยเนื้อหาทั้งหมดมีใจความดังนี้...

            "เงินบริจาค เรื่องจริง หรือ ราคาคุย

            ผมดูวิธีการเดินหาเงินของคุณสุเทพ แล้วแปลกใจ เพราะอ้างว่าเดินเที่ยวหนึ่งได้เงินเป็นล้าน เช่นไปเดินที่สีลม เอกมัย ทองหล่อ ได้ถึง 19 ล้าน มีบริจาคที่เวทีอีก 6 ล้าน รวมเป็น 25 ล้าน

            ผมคนคิดมากเรื่องเงินเรื่องทองตามประสาพ่อค้า เงินเคยผ่านมือผมเป็นร้อยล้าน พันล้าน เพราะทำการค้ามาตั้งแต่เด็ก ถนนสีลมสั้นนิดเดียว แค่ 2 กิโลกว่า ส่วนที่เอกมัยทองหล่อก็ไม่ได้ยาวอะไรมากมาย

            ผมจึงขอเปรียบเทียบให้ฟังถึงข้อสงสัยของผม ระยะทาง 1 กิโลเมตร เท่ากับ 1,000 เมตร หรือ 100,000 เซนติเมตร

            ธนบัตร 1,000 บาท หนึ่งใบ มีความยาว 16 เซนติเมตร หากนำเอาธนบัตร 1,000 บาท มาวางติดต่อกัน จะต้องใช้จำนวน 6,250 ใบ ถึงจะได้ความยาว 1 กิโลเมตร หรือเท่ากับจำนวน 6,250,000 บาทต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร

            นั่นหมายความว่าคุณสุเทพ จะต้องเดินได้แบงก์พันล้วน ๆ ตลอดทุกฝีก้าว หรือคนบริจาคจะต้องเย็บแบงก์พันยาวติดต่อกัน 3 กิโลเมตร ถึงจะได้ 18.75 ล้านบาท โดยไม่มีแบงก์ร้อย แบงก์ห้าร้อย หรือแบงก์ยี่สิบ มาแซม

            ผมไม่ทราบว่าคุณสุเทพ เดินกี่ก้าวถึงจะได้แบงค์พันสักใบ ? จะไปดูถูกคุณสุเทพ ไม่ได้ มีประชาชนเขาเอาเงินให้ จึงคำนวณต่อว่า คุณสุเทพ เดินก้าวละกี่เซนติเมตร

            โดยปกติคนธรรมดาเดินก้าวละ 60 เซนติเมตร แสดงว่าทุก ๆ ก้าวของคุณสุเทพ ที่เดิน จะต้องได้แบงก์พันก้าวละ 3.75 ใบ หรือ 3,750 บาทต่อก้าว

            คุณสุเทพ เดินก็ไม่ได้เงินทุกก้าว ระยะทางที่เอาแบงก์พันมาเย็บติดต่อกันเป็นกิโลก็ไม่มี ส่วนคนที่ให้เป็นปึก อย่างมากก็หมื่นถึงสองหมื่นบาท ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่คุณสุเทพ จะได้เงินเป็นสิบล้านต่อการเดินหนึ่งครั้ง

            อีกทั้งคุณสุเทพ ก็ไม่เคยนำเงินที่ได้รับบริจาคมานับต่อสาธารณชนอย่างชัดเจนว่าได้เท่าไหร่ ประชาชนคนทั่วไปจะได้เห็น เพราะตอนบริจาคมีการถ่ายทอดออกข่าว แต่ตอนนับเงินไม่เห็นมี คนเขาจะติฉินนินทาได้ บัญชีรายรับรายจ่ายไม่มี รับมาเท่าไหร่ เอาไปจ่ายอะไรบ้าง ? อาหาร การกิน ดนตรี ค่ารถ ค่าน้ำมัน รวมด้วยหรือเปล่า ?

            หรือจะเอาไปช่วยชาวนาจ้างทนาย ค่าธรรมเนียมวางศาลล้วน ๆ ? ส่วนที่บริจาคก่อนหน้านั้นจะว่าอย่างไร ? เอาแต่บอกว่าวันนี้เดินได้สิบกระสอบ ยี่สิบกระสอบ โดยไม่มีตัวเลขชี้แจงให้ชัดเจน

            ผมเคยชินกับการเย็บแบงก์เป็นพวงมาลัย ทั้งแขวนคอนักร้อง หรือทำบุญทอดกฐิน และผมเป็นคนเก่งคำนวณ ตัวเลขไม่เคยพลาด ประเมินได้ไม่เคยผิด

            ผมเกรงว่าจะทำเป็นเดินได้เงินสักหน่อย แล้วยัดไส้เงินที่ได้มาจากท่อน้ำเลี้ยง เงินใต้โต๊ะ เงินที่ไม่มีที่มาที่ไป แล้วอ้างว่าได้มาจากการบริจาค ผสมโรงให้สาธารณชนเขาเข้าใจผิด เพราะที่คุณสุเทพ เดิน แม้จะเป็นย่านสีลม สุขุมวิท ดูแล้วที่ดินมันแพง แต่บรรดาเศรษฐีคนร่ำคนรวยเขาไม่ได้เดินอยู่ข้างถนนด้วย

            หากคุณสุเทพ มีคอลเซ็นเตอร์ของ กปปส. มีเลขบัญชีให้เขาโอนเงินเข้ารับบริจาคมันก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่นี่เห็นเป็นเงินสดทั้งนั้น

            ไหน ๆ จะปฏิรูปแล้วทำให้ชัดเจนเถอะครับ เริ่มตั้งแต่เงินบริจาคเสียเลยเป็นไง ? ทำให้เขาดูเป็นตัวอย่างเสียหน่อย"















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชูวิทย์ โพสต์ถาม สุเทพ เงินบริจาคช่วยชาวนา เรื่องจริง หรือราคาคุย อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 15:33:42 20,978 อ่าน
TOP