x close

ศาลยกคำร้อง ศรส. ขอยืดเวลาคุมตัว สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม สั่งปล่อยตัว 17 ก.พ.นี้

สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม



 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ศาลอาญายกคำร้อง ศรส. กรณีขอยืดเวลาควบคุมตัว สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ต่ออีก 7 วัน โดยชี้ว่าการควบคุมตัวที่ผ่านมาเป็นเวลาเพียงพอแล้ว และสั่งให้ปล่อยตัวในวันที่ 17 ก.พ. 57

          สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า วันนี้เจ้าหน้าที่จะมีเบิกตัว นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์ หนึ่งในแกนนำ กปปส. ที่ถูกจับกุมตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี มาขออำนาจศาลอาญา รัชดา ควบคุมตัวต่ออีก 7 วัน

          ทั้งนี้ นายสนธิญาณ ถูกตำรวจชุดจับกุมเข้าควบคุมตัวได้ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ขณะเดินทางไปทำธุระส่วนตัวที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดังย่านลาดพร้าว จากนั้นได้ถูกนำตัวไปควบคุมไว้ที่ กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ซึ่งจนถึงวันนี้ นายสนธิญาณ ได้ถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 3 วัน

          แต่อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น เจ้าพนักงานตามคำสั่งศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้เท่าที่จำเป็น แต่ไม่เกิน 7 วัน และสามารถยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอควบคุมตัวต่อได้ไม่เกิน 30 วัน ก่อนจะปล่อยตัว หรือแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีอาญาต่อไป

          ด้าน พ.ต.อ.วิสูตร ฉัตรชัยเดช รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยอรินทราช ที่ควบคุมตัวนายสนธิญาณตามหมายจับฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้เดินทางจากกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี มาขออนุญาตศาลอาญาเพื่อขอควบคุมนายสนธิญาณไปควบคุมตัวไว้อีก 7 วัน เพื่อนำตัวกลับไปซักถามในประเด็นที่พนักงานสอบสวนยังสอบถามไม่เสร็จ

          จากนั้นเมื่อนายสนธิญาณมาถึงบริเวณใต้ถุนศาลอาญา ก็พบว่ายังมีสีหน้ายิ้มแย้ม และได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวสั้น ๆ ว่า สบายดี ตำรวจดูเป็นอย่างดี จากนั้นนายสนธิญาณได้โทรศัพท์ติดต่อกับบุตรสาวให้ส่งทนายมาที่ศาล เพื่อยื่นคำร้องขอประกันตัว

          ล่าสุด วันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2557) ศาลอาญารัชดา นัดไต่สวนคำร้องของพนักงานสอบสวนกรณีที่ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ขอขยายเวลาควบคุมตัว นายสนธิญาณ เนื่องจากกำลังจะครบกำหนดการควบคุมตัวในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2557

          โดย นายสนธิญาณ ได้แถลงต่อศาลว่า ระหว่างการเคลื่อนไหวตนยังทำธุรกิจอีก 7-8 บริษัท ไม่เคยคิดทำอะไรที่เป็นภัย แค่ชุมนุมตามสิทธิรัฐธรรมนูญ ไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืน และไม่ขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นอกจากนี้ นายสนธิญาณ ยังร้องขอให้ศาลปล่อยตัวเพื่อไปทำธุรกิจที่ดูแลอยู่ โดยพร้อมทำตามเงื่อนไขของศาลหากมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว

          ขณะที่พนักงานสอบสวน ศรส. แถลงต่อศาลขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากนายสนธิญาณเป็นแกนนำ กปปส.  ซึ่งก่อเหตุปิดหน่วยเลือกตั้ง และยังแสดงเจตนารมณ์ต่อสู้คัดค้านรัฐบาลมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน ศรส. ได้นำหลักฐานเป็นหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งมาให้ศาลร่วมพิจารณาด้วย

          อย่างไรก็ตาม ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องสงสัยให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลเป็นอย่างดี ซึ่งการควบคุมตัวไว้ซักถาม 7 วัน ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว ดังนั้นศาลจึงยกคำร้องและสั่งให้ปล่อยตัวนายสนธิญาณ ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้
 













เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลยกคำร้อง ศรส. ขอยืดเวลาคุมตัว สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม สั่งปล่อยตัว 17 ก.พ.นี้ อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16:01:52 23,572 อ่าน
TOP