x close

กบฏไนจีเรียกราดยิงชาวบ้านไม่เลือกหน้า ดับ 106 ศพ

กบฏไนจีเรียกราดยิงชาวบ้านไม่เลือกหน้า ดับ 106 ศพ
ภาพจาก STR / AFP

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

              กบฏโบโกฮารามในไนจีเรียบุกกราดยิงชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง เสียชีวิต 106 ราย

              เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2557 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เกิดเหตุสุดช็อกขึ้นในไนจีเรีย เมื่อกบฏโบโกฮารามได้ก่อเหตุกราดยิงประชาชนไม่เลือกหน้าในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง จนเสียชีวิต 106 ราย

              เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงคืนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กลุ่มกบฏโบโกฮารามซึ่งเป็นมุสลิมหัวรุนแรงได้นำกำลังกว่า 100 คน บุกยึดหมู่บ้านอิสจ์ บริเวณชายแดนไนจีเรีย-แคเมอรูน จากนั้นก็กราดยิงชาวบ้านในหมู่บ้านแบบไม่เลือกหน้า พร้อมกับจุดระเบิด วางเพลิงเผาบ้านเรือนชาวบ้านจนวอดไปหลายหลัง ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้เต็มไปด้วยศพเกลื่อนทุกพื้นที่ ตั้งแต่ภายในบ้านยันบนท้องถนนและที่โล่งในหมู่บ้าน โดยทางการเผยมีผู้เสียชีวิต 106 ราย และอีกหลายร้อยชีวิตต้องหนีออกจากหมู่บ้าน พวกเขาจำใจต้องทิ้งศพของญาติพี่น้องตัวเองไว้ในหมู่บ้าน เนื่องจากเกรงว่ากบฏโบโกฮารามจะย้อนกลับมาก่อเหตุซ้ำ

              ด้านนายลาวาล แทงโก เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐบอร์โนเปิดเผยว่า เหตุกราดยิงดังกล่าวเกิดขึ้นจริง แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดนัก ขณะที่เหตุกราดยิงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่สัปดาห์ที่แล้ว กบฏโบโกฮารามก็บุกกราดยิงหมู่บ้านคอนดูกา ทำให้ชาวบ้านเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 30 ราย


              ทั้งนี้ กบฏโบโกฮารามในไนจีเรีย เป็นกองกำลังที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนและมีการจัดตั้งรัฐบาลอิสลามขึ้นทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งแน่นอนว่ามีความขัดแย้งกับรัฐบาลไนจีเรียมาโดยตลอด และสำหรับเหตุสลดในครั้งนี้ เชื่อว่าเป็นการล้างแค้นรัฐบาลไนจีเรีย หลังจากที่รัฐบาลไนจีเรียได้ประกาศกวาดล้างกลุ่มกบฏโบโกฮาราม ตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว

กบฏไนจีเรียกราดยิงชาวบ้านไม่เลือกหน้า ดับ 106 ศพ
ภาพจาก STR / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กบฏไนจีเรียกราดยิงชาวบ้านไม่เลือกหน้า ดับ 106 ศพ อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 13:18:34 8,567 อ่าน
TOP