x close

ม็อบชาวนา โห่ไล่ กิตติรัตน์ หลังตอบไม่ได้จ่ายเงินจำนำข้าวเมื่อไร



ม็อบชาวนา ขับอีแต๋นพังรั้วลวดหนาม บุก สนง.ปลัดกลาโหม
12.12 น. บุกเข้ามาแล้ว ! ม็อบชาวนา ฮือ บุก สำนักงานปลัด กห. ที่ทำงาน ครม. Cr รูป -เก๋ มติชนทีวี
ภาพประกอบจาก @ArmMatichon

ม็อบชาวนา ขับอีแต๋นพังรั้วลวดหนาม บุก สนง.ปลัดกลาโหม
12.04 น. ชาวนาเข้าไปใน สนง.ปลัดกลาโหมค่ะ
ภาพประกอบจาก @Wiphusa

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          ม็อบชาวนา ขับรถอีแต๋นพังรั้วลวดหนาม บุก สนง.ปลัดกลาโหม ขอพบนายกฯ ทวงเงินจำนำข้าว ด้านประธานเครือข่ายชาวนาไทย ประกาศค้างคืน หากนายกฯ ยังไม่ยอมลงมาคุย

          วันนี้ (17 กุมภาพันธ์ 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเกษตรกรชาวนากว่า 20 จังหวัด ราว 4,000 คน ที่เคลื่อนมาชุมนุมบริเวณหน้าสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม เมืองทองธานี เพื่อรอพบกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยต้องการให้ นายกรัฐมนตรี ออกมาพูดคุยกันโดยตรงเรื่องเงินจำนำข้าว เนื่องจากหากพูดผ่านสื่อมวลชนอาจจะเข้าใจไม่ตรงกันนั้น

          ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 11.57 น. กลุ่มชาวนาได้ขับรถอีแต๋น พยายามดันรั้วลวดหนามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจวางไว้ ทำให้เกิดความชุลมุนวุ่นวาย และมีรายงานชาวนาได้รับบาดเจ็บจากรั้วลวดหนามหลายราย ขณะที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้ติดตามสถานการณ์อยู่ภายในอาคาร ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์อาคารโดยรอบ

          ทั้งนี้ นายไชยชาญ มาตา แกนนำชาวนาภาคอีสาน เปิดเผยว่า ต้องการความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรี ว่าจะสามารถจ่ายเงินจำนำข้าวได้เมื่อใด และการทยอยจ่ายเงินนั้น จะต้องไม่เลือกจ่ายเฉพาะฐานเสียงพรรคเพื่อไทย แต่ต้องจ่ายตามลำดับใบประทวนอย่างเท่าเทียมกัน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เดือดร้อนโดยตรง

          ด้านนายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย เปิดเผยว่า จะปักหลักค้างคืนที่หน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม จนกว่านายกรัฐมนตรีจะลงมาคุย

          ต่อมา ในเวลาประมาณ 17.30 น. กิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมมาชี้แจงต่อชาวนา ท่ามกลางความไม่พอใจของชาวนา เนื่องจากต้องการพบนายกรัฐมนตรีมากกว่า

          อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้ลงมาพบกลุ่มชาวนาที่มาเรียกร้องขอเงินค่าจำนำข้าว เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและข้อหารือระหว่างตัวแทนชาวนา คือ นายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่าวชาวนากับรัฐบาล โดยมีมติว่า ชาวนาจะยอมรับเงื่อนไขของรัฐบาล ในการหาเงินวันละ 4 พันล้านบาท แต่ขอให้รัฐบาลมากำหนดเวลาแน่นอน เพื่อให้ชาวนาสบายใจ

           ทั้งนี้ นายกิตติรัตน์ ลงมาพบชาวนาช้ากว่าที่นัดไว้ เนื่องจากเอาเวลาไปออกอากาศรายการ "เจาะข่าวเด่น" ทำให้ชาวนาไม่พอใจ ตะโกนโห่ใส่ ต่อมานายกิตติรัตน์ก็ชี้แจงว่า จะหาเงินมาให้ชาวนาวันละ 4,000 บาท โดยพยายามจะให้ครอบคลุมแก่ชาวนาทุกคนที่ทำสัญญาไว้กับทาง ธ.ก.ส. แต่ระหว่างนั้น ก็มีชาวนารายหนึ่งถามว่า ประทวนที่เข้าโครงการรับจำนำข้าวปี 55/56 จะได้รับเงินเมื่อไร ด้าน นายกิตติรัตน์ แสดงท่าทีอึกอัก ก่อนจะบอกว่า "ขออนุญาตชี้แจงเพียงเท่านี้" แล้วเดินกลับไป

           หลังจากที่ นายกิตติรัตน์พูดจบก็หันหลังให้กลุ่มชาวนา ด้านชาวนาก็โห่ไล่ ขว้างปาขวดน้ำ ผลไม้ รองเท้าใส่ พร้อมตะโกนขับไล่ให้รัฐบาลออกไป เนื่องจากไม่ได้ให้ความมั่นใจหรือระยะเวลาที่แน่นอน  อีกทั้งยังไม่ยอมตอบคำถามของชาวนาด้วย



ม็อบชาวนา ขับอีแต๋นพังรั้วลวดหนาม บุก สนง.ปลัดกลาโหม
12.00 น. ชาวนาพยายามดันรั้วลวดหนามเข้าไปด้านใน
ภาพประกอบจาก @Wiphusa



คลิป นาที กิตติรัตน์ กึ่งเดินกึ่งวิ่งหนีชาวนา หลังถูกโห่ไล่ โพสต์โดย worayuth srivoragij สมาชิกเว็บไซต์ ยูทูบดอทคอม




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบชาวนา โห่ไล่ กิตติรัตน์ หลังตอบไม่ได้จ่ายเงินจำนำข้าวเมื่อไร อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16:18:51 72,378 อ่าน
TOP