x close

กรณ์ จี้ ธ.ก.ส. รีบแจง กู้เงินออมสินไปทำอะไร ใครค้ำประกัน


กรณ์ จาติกวณิช

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij

          กรณ์ จาติกวณิช แนะผู้บริหาร ธ.ก.ส. รีบชี้แจงปมกู้เงินออมสิน จี้ตอบคำถาม ธ.ก.ส. ขาดสภาพคล่องจริงหรือ แล้วใครค้ำประกันเงินกู้ หากไม่นำเงินไปจ่ายชาวนา จะเอาไปทำอะไร ชี้ ปัญหาทั้งหมดเกิดจากรัฐบาลไม่โปร่งใส

          เมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557 นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij ถึงการที่ประชาชนจำนวนมากไปถอนเงินจากธนาคารออมสินในวันนี้ เนื่องจากธนาคารออมสินได้ปล่อยกู้อินเตอร์แบงก์ให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับธนาคารออมสินในวันนี้ เกิดจากการกระทำที่ไม่โปร่งใสและไม่ตรงไปตรงมาของรัฐบาล

          นายกรณ์ จึงได้แนะนำให้ผู้บริหารของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ออกมาชี้แจงใน 5 เรื่อง คือ ธ.ก.ส. ขาดสภาพคล่องจริงหรือไม่ จะนำเงินกู้นั้นไปชำระเงินให้ชาวนาได้อย่างไร เพราะติดเรื่องเพดานวงเงินกู้อยู่ การกู้ครั้งนี้มีการค้ำประกันหรือไม่ และถ้าหากไม่นำเงินกู้ส่วนนี้ไปชำระหนี้ให้ชาวนา จะกู้ไปทำอะไร

          ทั้งนี้ นายกรณ์ ระบุด้วยว่า หาก ธ.ก.ส. ชี้แจงได้ก็ไม่มีปัญหา แต่การที่รัฐบาลทำเช่นนี้อาจเกิดปัญหาเรื่องขัดต่อรัฐธรรมนูญตามมาได้


กรณ์ จาติกวณิช



          สำหรับข้อความทั้งหมดมีดังต่อไปนี้

          "ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ออมสินนั้น เกิดจากการกระทำที่ไม่โปร่งใสและไม่ตรงไปตรงมาของรัฐบาล ผมขอแนะนำว่าก่อนที่ ธ.ก.ส. จะไปมีส่วนร่วมด้วยนั้น ผู้บริหารควรชี้แจงอย่างตรงไปตรงมาว่า

          ๑. ธ.ก.ส. ขาดสภาพคล่องจนต้องกู้จากออมสินจริงหรือ

          ๒. ธ.ก.ส. จะนำเงินกู้นั้นไปชำระชาวนาได้อย่างไรในเมื่อมีมติ ครม. ๓ กันยายน ๕๖ ระบุว่าเพดานวงเงินกู้โครงการนี้จำกัดอยู่ที่ ๕๐๐,๐๐๐ ล้าน โดยที่ ธ.ก.ส. ไม่สามารถใช้เงินทุน ธ.ก.ส. เองได้เกิน ๙๐,๐๐๐ ล้านบาท

          ๓. ถ้า ธ.ก.ส. ได้รับชำระคืนในส่วน ๙๐,๐๐๐ ล้านบาทที่ใช้ไปแล้ว ก็ไม่น่าจำเป็นต้องกู้จากออมสิน และสามารถนำเงินที่ได้รับชำระมาหมุนเวียนจ่ายให้ชาวนาได้

          ๔. โดยปกติ ธ.ก.ส. จะชำระหนี้แทนรัฐบาลได้นั้น จะต้องได้รับการคํ้าประกันจากรัฐ ดังนั้นการกู้จากออมสินนี้มีการคํ้าประกันอย่างไรหรือไม่

          ๕. ถ้า ธ.ก.ส. ไม่มีเจตนาจะกู้เพื่อไปชำระหนี้ชาวนาแล้ววัตถุประสงค์การกู้จากออมสินคืออะไร

          ถ้าชี้แจงได้ก็ไม่มีปัญหา ก็จะเหลือแต่ปัญหาของรัฐบาลเองเท่านั้นว่าการใช้สถาบันการเงินของรัฐในลักษณะนี้ในช่วงรักษาการขัดเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

          ทุกฝ่ายได้พยายามแนะนำว่ารัฐบาลควรเร่งชำระหนี้ให้ชาวนาอย่างไร และถ้ามีวิธีการชำระที่โปร่งใสและไม่ผิดกฎหมาย ผมเชื่อว่าทุกคนพร้อมที่จะสนับสนุน ปัญหาที่ผ่านมาเกิดจากการที่รัฐบาลดำเนินการในวิธีที่ไม่โปร่งใส ขัดกฎหมาย และสุ่มเสี่ยงต่อการเอื้อต่อการทุจริตในโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง วันนี้ขยายวงไปจากเรื่องข้าวเรื่องชาวนาไปสู่ความสั่นคลอนระบบสถาบันการเงินรัฐแล้ว"





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรณ์ จี้ ธ.ก.ส. รีบแจง กู้เงินออมสินไปทำอะไร ใครค้ำประกัน โพสต์เมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 21:19:27 7,670 อ่าน
TOP