x close

จีวรสีพระราชนิยม พระสายวัดป่า หวั่น เปลี่ยนแล้วทำลายพระกรรมฐานดั้งเดิม




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          จีวรสีพระราชนิยม พระสายวัดป่า หวั่น เปลี่ยนตามประกาศคณะธรรมยุต เป็นการทำลายพระกรรมฐานดั้งเดิมที่ต้องห่มจีวรสีกรักเท่านั้น ด้านวัดราชบพิธฯ อาจจะเปลี่ยนตามประกาศ

          หลังจากที่สมเด็จพระวันรัต รักษาการเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ในฐานะรักษาการเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต ได้ลงนามในประกาศคณะธรรมยุต เรื่อง การครองผ้าไตรจีวรสีพระราชนิยม สนองพระราชศรัทธาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม 2557 หรือวันวิสาขบูชา เป็นต้นไปนั้น

          ล่าสุด (17 กุมภาพันธ์ 2557) พระครูนิรมิตวิทยากร (วิทยา กิจจวิชโช) เจ้าอาวาสวัดดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน ในฐานะเจ้าคณะตำบลแม่สูน(ธ) อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางวัดยังไม่ได้รับหนังสือคำสั่งดังกล่าว แต่ทราบข่าวจากทางหนังสือพิมพ์แล้ว อย่างไรก็ดี หากคำสั่งเปลี่ยนสีจีวรมีการบังคับใช้จริง ก็คงเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเป็นการทำลายล้างวงกรรมฐานเลยทีเดียว เนื่องจากพระกรรมฐานสายวัดป่าต้องยึดถือปฏิบัติตามแนวของครูบาอาจารย์หลวงปู่เสาร์, หลวงปู่มั่น ที่ดำเนินการกว่า 100 ปี ถ้าหากมีการเปลี่ยนจริงก็เห็นได้ชัดเลยว่า ไม่ใช่เรื่องเล็กแน่

          พระครูนิรมิตวิทยากร เปิดเผยอีกว่า การนุ่มห่มจีวรของสายวัดป่าต้องมีสีเดียวเท่านั้น คือ สีแก่นขนุนเข้ม หรือสีกรัก เนื่องจากพระสายนี้จะไม่ห่มผ้าที่ผลิตจากโรงงาน แต่จะนำผ้าขาวบังสุกุลมาย้อมให้เป็นสีแก่นขนุนและตัดเย็บเอง ก่อนที่จะนำมานุ่งห่มตามพระวินัยบัญญัติ สุดทายก็ต้องรอดูคำสั่งให้ชัดเจนก่อนว่าเป็นข้อกฎหมายทั้งหมด หรือบังคับใช้กับคณะสงฆ์ธรรมยุตเท่านั้น แต่คาดว่าอีกไม่นานนี้พระสายวัดป่าต้องมีการนัดประชุมกันว่าทำอย่างไรเพื่อรักษาวงกรรมฐานเอาไว้ตามปฏิปทาของพ่อแม่ครูอาจารย์

          ด้านพระพรหมมุนี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิติมหาสีมาราม (ธรรมยุต) กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เปิดเผยว่า ในส่วนของวัดคงต้องเปลี่ยนสีครองจีวรตามประกาศของคณะธรรมยุต เนื่องจากต้องการให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยในหมู่คณะสงฆ์ แต่ถ้าหากมีการไม่ปฏิบัติตาม คงต้องพิจารณากันอีกว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร แต่เรื่องการเปลี่ยนสีจีวร เป็นเรื่องปลีกย่อย อยากให้ยึดเรื่องแนวทางปฏิบัติเป็นสำคัญกว่า


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีวรสีพระราชนิยม พระสายวัดป่า หวั่น เปลี่ยนแล้วทำลายพระกรรมฐานดั้งเดิม อัปเดตล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 11:05:39 23,221 อ่าน
TOP