x close

ศรส. แถลงยึดคืนพื้นที่ 2 จุด จับม็อบ 144 ราย ยันตำรวจไร้อาวุธ


ศรส.ยึดคืนพื้นที่2จุดจับม็อบ 144 ราย ยัน จนท.ไร้อาวุธ (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

            ธาริต แถลง ศรส. สามารถยึดคืนพื้นที่ได้แล้ว 2 แห่ง คือ ที่ ก.พลังงาน กับศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ จับกุมม็อบได้ 144 ราย ยันเจ้าหน้าที่ไร้อาวุธ อ้างม็อบยิง M79 

            วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557 นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) เปิดเผยว่า การจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติการเพื่อเปิดสถานที่ราชการ และถนนสาธารณะ 5 พื้นที่ ซึ่งผลปฏิบัติการสำเร็จแล้ว 2 แห่ง คือบริเวณ กระทรวงพลังงาน สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ 144 ราย หนึ่งในนั้นมีแกนนำ 2 ราย ถูกควบคุมตัวไปยัง กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี เพื่อทำการสอบสวนและดำเนินคดี 

            ส่วนอีกหนึ่งแห่ง คือบริเวณศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ โดย พระพุทธะอิสระ ยอมเปิดพื้นที่ในส่วนที่เป็นถนนแจ้งวัฒนะ ให้สามารถเปิดทำการศูนย์ราชการได้แล้ว สำหรับอีก 3 พื้นที่นั้น อยู่ระหว่างดำเนินการทั้งเจรจาและลาดตระเวนกดดัน และการใช้ยุทธวิธีต่าง ๆ เพื่อนำความสงบสุขกลับสู่กรุงเทพมหานคร

            สำหรับการดำเนินการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีกลุ่มผู้กระทำความผิดใช้อาวุธร้ายแรงด้วยการยิงอาวุธสงคราม เอ็ม 79 และปืน จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจถูกยิงศีรษะ 1 นาย และบาดเจ็บอีกประมาณ 16 ราย ซึ่งขณะนี้กระจายรักษาตัวที่โรงพยาบาลต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ

            ขณะที่ พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงปฏิบัติการขอคืนพื้นที่ 5 จุด ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมุ่งเน้นการจับกุมบุคคลที่ถูกออกหมายจับ และเปิดการจราจร พร้อมยืนยัน ปฏิบัติทุกจุดใช้กำลังเจ้าหน้าที่ชุดปราบจลาจล ไม่มีการใช้อาวุธหรือกระสุนจริง ส่วนภาพที่ปรากฏตามโชเชียลมีเดียว่า มีตำรวจถือปืน และบาดเจ็บทั้ง 2 ฝ่ายนั้น จะต้องอธิบายด้วยหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยจะต้องมีการเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง 

            ทั้งนี้ ยืนยันว่า ปฏิบัติการทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการทุกขั้นตอน ส่วนบริเวณจุดใด จะใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชน อาทิ แก๊สน้ำตา หรือ กระสุนยางนั้น ขึ้นอยู่กับผู้บัญชาการแต่ละจุด ซึ่งจะพิจารณาตามความเหมาะสม แต่ไม่มีการใช้กระสุนจริงอย่างแน่นอน และเจ้าหน้าที่ก็มีความพยายามที่จะเจรจา และพูดคุยกับแกนนำแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.









 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรส. แถลงยึดคืนพื้นที่ 2 จุด จับม็อบ 144 ราย ยันตำรวจไร้อาวุธ อัปเดตล่าสุด 19 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 11:46:20 12,910 อ่าน
TOP