x close

จิสด้า เตือนรับมือเอลนีโญ ภัยแล้งมาเร็ว ร้อนระอุ 42 องศา


จิสด้า เตือนรับมือภัยแล้ง ปรากฏการณ์เอลนีโญ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          จิสด้า เตือนรับมือภัยแล้งที่มาเร็วกว่าทุกปี พร้อมปรากฏการณ์เอลนีโญ ระดับรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี ซึ่งจะส่งผลให้อุณหภูมิในภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง รวมถึงกรุงเทพมหานคร พุ่งถึง 40-42 องศาเซลเซียส

          เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557 สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า หน่วยงานที่นำเทคโนโลยีดาวเทียมมาวิเคราะห์สภาพภัยแล้ง เปิดเผยว่สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้จะมาเร็วกว่าทุกปี เนื่องจากสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยมีอากาศที่หนาวจัดติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน

          ทั้งนี้ ภัยแล้งส่วนมากมักเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรในหลายจังหวัดทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มได้รับความเสียหาย ประชาชนประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ดังนั้น ควรวางแผนการใช้น้ำอย่างประหยัด โดยเฉพาะการใช้น้ำเพื่อการเกษตรที่ควรใช้น้ำในช่วงเช้าและเย็นเพื่อลดอัตราการระเหยของน้ำ และควรมีการขุดลอกคู คลอง และบ่อน้ำบาดาล เพื่อเพิ่มปริมาณกักเก็บน้ำ เป็นต้น

          นอกจากนี้ จิสด้า ยังคาดการณ์ว่า ระเทศไทยต้องเจอปรากฏการณ์ "เอลนีโญ" ระดับรุนแรงในรอบ 10 ปี ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะร้อนและแล้งมากกว่าปี 2556 ส่งผลให้อุณหภูมิสูงขึ้นถึง 40-42 องศาเซลเซียส ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง รวมถึงกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลภัยแล้งเพิ่มเติมได้ที่ http://modis.gistda.or.th


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จิสด้า เตือนรับมือเอลนีโญ ภัยแล้งมาเร็ว ร้อนระอุ 42 องศา อัปเดตล่าสุด 19 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 14:45:49 9,905 อ่าน
TOP