x close

จรรยา สว่างจิตร นักธุรกิจหญิงชื่อดัง ฝากเงินออมสิน 200 ล้าน ช่วยชาวนา


จรรยา สว่างจิตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @joe_black317

          จรรยา สว่างจิตร นักธุรกิจหญิงชื่อดัง ภรรยาของ พ.อ.ประจักรษ์ สว่างจิต อดีต ส.ส.พรรคชาติไทย นำเช็คธนาคารไทยพาณิชย์ จำนวน 200 ล้าน โดย จรรยา สว่างจิตร เผยฝากเงินกับออมสิน หวังช่วยเหลือชาวนา

          สืบเนื่องจากกรณีที่ประชาชนจำนวนหนึ่งทยอยไปฝากเงินและเปิดบัญชีธนาคารออมสิน เพื่อหวังช่วยเหลือชาวนาที่กำลังได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากยังไม่ได้รับเงิน จากโครงการจำนำข้าวนั้น ล่าสุด เมื่อวานนี้ ( 18 ก.พ.) นางจรรยา สว่างจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พี.โอเวอร์ซีส์ สตีล จำกัด (มหาชน) ภรรยา พ.อ.ประจักรษ์ สว่างจิต นำแคชเชียร์เช็คจากธนาคารไทยพาณิชย์จำนวน 200 ล้านบาท มาฝากเงินกับธนาคารออมสิน


          ทั้งนี้ จรรยา สว่างจิตร เผยว่า ที่นำเงินมาฝากกับธนาคารออมสิน เพราะตนอยากช่วยเหลือชาวนา และมั่นใจในธนาคารออมสิน ซึ่งเป็นธนาคารที่รัฐบาลค้ำประกัน โดยไม่อยากให้มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง และตนยังมีการหารือกับกลุ่มเพื่อนนักธุรกิจอีกหลายสิบคนว่า จะนำเงินมาฝากที่ออมสินรวมกันอีกหลายพันล้านบาท 


          นอกจากนี้ จรรยา สว่างจิตร เผยตอนนี้อยู่ระหว่างการขายที่ดินมูลค่าราว ๆ 900 ล้านบาท โดยมีแนวคิดว่า จะนำเงินจำนวนดังกล่าวไปปล่อยกู้ให้กับชาวนาแบบไม่คิดดอกเบี้ย ซึ่งจะดำเนินการผ่านกลุ่มเพื่อนที่เป็นเครือข่ายร้านค้ารถไถและอุปกรณ์ทางการเกษตรอีกนั่นเอง


          สำหรับประวัติ จรรยา สว่างจิตร พบว่า จบการศึกษาจากวิทยาลัยป้องกันรา ชอาณาจักร (วปอ.) รุ่น 51 โดยสมรสกับ พ.อ.ประจักษ์ สว่างจิตร หนึ่งในแกนนำสำคัญของนายทหาร จปร.7 ซึ่งมีฉายาว่า วีรบุรุษตาพระยา และเป็นที่รู้จักจากเหตุการณ์ กบฏเมษาฮาวาย โดยในเดือน เมษายน พ.ศ. 2524 พ.อ.ประจักษ์ สว่างจิตร เป็นหนึ่งในกลุ่มนายทหารยังเติร์กที่พยายามก่อรัฐประหารยึดอำนาจ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการทหารบกแต่ไม่สำเร็จ


          กระทั่ง ในเวลาต่อมา พ.อ.ประจักษ์ ได้ผันตัวมาทำธุรกิจก่อสร้าง และได้ก้าวเข้าสู่แวดวงการเมือง โดยเมื่อปี 2529 พ.อ.ประจักษ์ ได้ลงสมัคร ส.ส. กรุงเทพฯ เขตบางเขน ในนามพรรคชาติไทย ก่อนที่ พ.ศ. 2543 จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทว่า ในช่วงบั้นปลายชีวิต พ.อ.ประจักษ์ ต้องต่อสู้กับโรคตับที่ป่วยเรื้อรังมานาน กระทั่งตัดสินใจปลิดชีพตัวเองใน พ.ศ. 2546 


          โดยก่อนหน้านี้ จรรยา สว่างจิตร ร่วมกับ พ.อ.ประจักษ์ ได้ก่อตั้ง บริษัท พี.โอเวอร์ซีส์ สตีล จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ เพื่อประกอบธุรกิจค้าขายวัสดุก่อสร้าง เหล็กทุกชนิดให้กับโครงการต่าง ๆ จากนั้น จรรยา สว่างจิตร ได้หันมาจับธุรกิจร้านขายเครื่องประดับที่มีชื่อว่า “พี บลูลากูน เจมส์”  ตั้งอยู่ในโรงแรมเชอราตัน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งชื่อของ นางจรรยา ยังเป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงสังคมไฮโซอีกด้วย





 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จรรยา สว่างจิตร นักธุรกิจหญิงชื่อดัง ฝากเงินออมสิน 200 ล้าน ช่วยชาวนา อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2557 เวลา 15:43:17 54,442 อ่าน
TOP