x close

อ.ธรรมศาสตร์ ยื่นผู้ตรวจฯ ส่งศาล รธน. ให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ

 กทม. แจ้งสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้า 50 เขต วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคมนี้
แฟ้มภาพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก NICOLAS ASFOURI / AFP

          นายกิตติพงศ์ กมลธรรมวงศ์ อาจารย์ธรรมศาสตร์ ยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ เป็นโมฆะ

          เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 นายรักษเกชา แฉ่ฉาย โฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุว่า นายกิตติพงศ์ กมลธรรมวงศ์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้พิจารณาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 244 (1) (ค) ประกอบมาตรา 245 เสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การจัดการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นโมฆะ ซึ่งขณะนี้สำนักงานฯ กำลังเร่งศึกษาคำร้อง เพื่อเสนอให้ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา แต่ปกติแล้วผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีการประชุมทุกวันอังคารของสัปดาห์ จึงไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะมีการเสนอต่อที่ประชุมผู้ตรวจได้ทันวันอังคารหน้าหรือไม่

          โดยเนื้อคำร้องของนายกิตติศักดิ์มีใจความ เช่น การที่ 28 เขตเลือกตั้ง ในพื้นที่ภาคใต้ไม่มีผู้สมัครทำให้การเลือกตั้งทั่วไปมี 2 วัน วันแรก 2 กุมภาพันธ์ มี 347 เขตเลือกตั้ง และอีกหนึ่งวันที่จะมีการจัดเลือกตั้งใน 28 เขตเลือกตั้ง จึงทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 108 และยังขัดกับหลักการของประชาธิปไตยแบบผู้แทน ย่อมส่งผลให้ ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งต่างวาระกัน มีฐานทางกฎหมายและความชอบธรรมของการเป็นผู้แทนที่แตกต่างกัน หรือการให้นับคะแนนเสียงเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ จะทำให้การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าและการเลือกตั้งทั่วไปที่เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 20 และ 27 เมษายน 2557 เป็นอันไร้ผล เพราะบัตรลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจะกลายเป็นบัตรเสียตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง เป็นต้น




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.ธรรมศาสตร์ ยื่นผู้ตรวจฯ ส่งศาล รธน. ให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2557 เวลา 09:57:49 12,872 อ่าน
TOP