x close

ฉลามวาฬ ยาว 5 เมตร เกยตื้นชายฝั่งทะเลบางปู ผ่าท้องพบถุงพลาสติก







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดบคุณ LAKORNHD Thaitv (Official)  สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            ชาวบ้านพบซากฉลามวาฬขนาดใหญ่ตายลอยชายฝั่งติดทะเลบางปู จ.สมุทรปราการ โดยเป็นตัวแรกในรอบกว่า 30 ปี ที่พบในพื้นที่ทะเลบางปู

            เมื่อเวลา 11 .00 น. ของวานนี้ (19 กุมภาพันธ์ 2557) จ.ส.อ.นิเวช ชูปาน เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ กองทัพบก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เดินทางไปตรวจสอบซากฉลามวาฬ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบซากฉลามวาฬตัวหนึ่งลอยมาติดที่ริมเขื่อนป้องกันน้ำกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางปู หมู่ 3 ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

            จากการตรวจสอบพบว่า ฉลามวาฬตัวดังกล่าวเป็นเพศผู้ อายุประมาณ 11-14 ปี มีความยาวตั้งแต่หัวจรดหาง 5 เมตร น้ำหนักกว่า 500 กิโลกรัม สภาพเริ่มเน่าเปื่อย ตามลำตัวไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย คาดว่า เสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วัน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเข้าร่วมตรวจสอบ

            จ.ส.อ.นิเวช เผยว่า เบื้องต้นได้ทำการผ่าพิสูจน์กระเพาะอาหารของฉลามวาฬตัวดังกล่าว พบเศษถุงพลาสติกและเศษปลาที่ฉลามวาฬกินเข้าไป แต่ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด ซึ่งคงต้องรอการตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง

            อย่างไรก็ตาม สำหรับฉลามวาฬส่วนใหญ่มักพบอยู่ในทะเลอ่าวไทยตอนล่างและตอนบน แต่บางส่วนอาจว่ายเข้ามาหากินที่บริเวณปากอ่าวไทยช่วงน้ำลึก ส่วนซากปลาฉลามวาฬที่พบในครั้งนี้ ถือเป็นตัวแรกในรอบกว่า 30 ปี ที่พบในพื้นที่ทะเลบางปู







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฉลามวาฬ ยาว 5 เมตร เกยตื้นชายฝั่งทะเลบางปู ผ่าท้องพบถุงพลาสติก อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 09:06:32 25,369 อ่าน
TOP