x close

ออสเตรเลียตั้งธนาคารเก็บน้ำเชื้อตัวเงินตัวทอง หลังเสี่ยงสูญพันธุ์

ม.เกษตรฯ ผุดไอเดียใช้ตัวเงินตัวทองทำเครื่องหนัง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ออสเตรเลียตั้งธนาคารเก็บน้ำเชื้อตัวเงินตัวทอง หลังจำนวนลดลงอย่างรวดเร็วจนเสี่ยงสูญพันธุ์

          เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 เว็บไซต์ newcastle.edu.au รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียเก็บน้ำเชื้อตัวเงินตัวทองสายพันธุ์เฉพาะของประเทศไว้ในธนาคารยีนเพื่อทำการอนุรักษ์ หลังพบว่าจำนวนของพวกมันลดลงอย่างมากจนเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์

          รายงานระบุว่า ธนาคารยีนดังกล่าวมีชื่อโครงการว่า คิมเบอร์ลี อาร์ก ซึ่งเป็นชื่อพื้นที่ทางตอนเหนือที่ตัวเงินตัวทองเสี่ยงสูญพันธุ์มากที่สุด โดยวิธีในการเก็บน้ำเชื้อนั้น จะต้องวางยาสลบตัวเงินตัวทองและใช้ไฟฟ้ากระตุ้นการหลั่งน้ำเชื้อ ซึ่งปัจจุบันเป็นวิธีที่มีใช้เฉพาะที่สหรัฐฯ และออสเตรเลีย เท่านั้น

          ทั้งนี้ สาเหตุที่ตัวเงินตัวทองลดลงอย่างรวดเร็วนั้น เนื่องจากตัวเงินตัวทองเป็นสัตว์นักล่า โดยมันจะกินสัตว์ขนาดเล็กกว่าแทบทุกชนิดที่มันจับได้ หนึ่งในนั้นคือคางคกยักษ์ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งผิวหนังของพวกมันเป็นพิษ ทำให้ตัวเงินตัวทองตายเป็นจำนวนมาก นักวิทยาศาสตร์จึงหวังว่าจะผสมยีนที่เก็บมาได้กับยีนที่พัฒนาสายพันธุ์ให้ทนต่อพิษของคางคกยักษ์ เพื่อลดความเสี่ยงสูญพันธุ์ของตัวเงินตัวทองรุ่นต่อ ๆ ไป


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออสเตรเลียตั้งธนาคารเก็บน้ำเชื้อตัวเงินตัวทอง หลังเสี่ยงสูญพันธุ์ โพสต์เมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 11:26:10 4,365 อ่าน
TOP