x close

กกต. ชะลอส่งเรื่องเลือกตั้ง 28 เขตไปยังศาลรัฐธรรมนูญ


สมชัย ศรีสุทธิยากร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          กกต. ชะลอส่งเรื่องเลือกตั้ง 28 เขตไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เหตุในจดหมายขาดจุดยืนของรัฐบาล ยัน เลือกตั้ง 28 เขตไม่ได้ในเดือนมีนาคม เพราะชนกับเลือกตั้ง ส.ว.

          วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2557) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการส่งหนังสือให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีที่รัฐบาลตอบจดหมาย กกต. โดยอ้างความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ไม่เห็นด้วยกับการนำความกราบบังคมทูล พ.ร.ฎ. ให กกต. ประกาศรับสมัคร ส.ส. 28 เขตเลือกตั้งและจัดวันลงคะแนนใหม่ว่า กกต. เตรียมส่งหนังสือกลับไปถามรัฐบาลอีกครั้งว่า รัฐบาลมีจุดยืนอย่างไร เนื่องจาก กกต. บางคนเห็นว่า หนังสือที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีความชัดเจน เพราะขาดจุดยืนของรัฐบาล มีแต่ความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาเท่านั้น ถ้าหากส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญอาจจะมองว่าไม่ได้เป็นความขัดแย้งระหว่างองค์กร

          นายสมชัย กล่าวอีกว่า ส่วนการเลือกตั้ง 28 เขตเลือกตั้ง คงไม่สามารถจัดในเดือนมีนาคมนี้ เพราะสถานการณ์การเมืองไม่นิ่ง และจะมีการเลือกตั้ง ส.ว. ด้วย ดังนั้น กกต. ไม่อยากให้มีการเลือกตั้งซ้อนกัน คาดว่า การเลือกตั้ง ส.ส. ที่เหลือน่าจะเกิดในเดือนเมษายน ขณะที่ประเด็นการจัดเลือกตั้งให้เสร็จภายใน 30 วัน หลังจากวันที่ 2 กุมภาพันธ์นั้น เพื่อให้เปิดประชุมรัฐสภาได้ตามรัฐธรรมนูญ กกต. คงทำไม่ได้เพราะบ้านเมืองไม่สงบ ถ้าอยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ฝ่ายการเมืองกับผู้ชุมนุมก็ต้องคุยกัน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. ชะลอส่งเรื่องเลือกตั้ง 28 เขตไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โพสต์เมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 21:34:22 3,414 อ่าน
TOP