x close

ประธานาธิบดียูเครน ทำข้อตกลงฝ่ายค้าน หวังยุติวิกฤตการณ์นองเลือด


ยูเครน ประท้วง
ภาพประกอบจาก SERGEI SUPINSKY / AFP


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            วิคเตอร์ ยานูโควิช ประธานาธิบดีของยูเครน ร่วมทำข้อตกลงฝ่ายค้าน ตั้งรัฐบาลรักษาการ พร้อมจัดการเลือกตั้ง หวังยุติเหตุการณ์นองเลือด ด้านผู้ประท้วงไม่พอใจ ยื่นข้อเสนอลาออกสถานเดียว

            เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557 หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า ประธานาธิบดี วิคเตอร์ ยานูโควิช ของยูเครน ได้เซ็นข้อตกลงกับผู้นำฝ่ายค้าน โดยการลดอำนาจของตัวเอง สั่งให้มีการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการและจัดการเลือกตั้ง เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์และการจลาจลในประเทศยูเครน

            อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจทำข้อตกลงในครั้งนี้ ดูเหมือนจะยังไม่สามารถทำให้ผู้ชุมนุมหลายพันคนรู้สึกพึงพอใจได้ ซึ่งผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ ได้ตั้งสัตย์สาบานไว้ว่า หากประธานาธิบดี วิคเตอร์ ยานูโควิช ไม่ยอมลงจากตำแหน่ง พวกเขาก็จะไม่ยอมยุติการชุมนุมกลางถนน

            ข้อตกลงดังกล่าว ถือเป็นข้อตกลงที่สำคัญ และแสดงถึงความตกต่ำอันน่าอับอายของนายยานูโควิช ที่เคยตัดสินใจหันหลังให้กับสัมพันธภาพอันดีกับสหภาพยุโรปและหันหน้าไปคบค้ากับรัสเซีย อันเป็นการจุดชนวนให้เกิดการประท้วงในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และการประท้วงนั้นก็ทวีความรุนแรงขึ้นมาเรื่อย ๆ

            ส่วนบรรยากาศการประท้วงเมื่อช่วงวันศุกร์ในจตุรัสเสรีภาพ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการประท้วง ยังคงความตึงเครียด เมื่อหนึ่งในแกนนำฝ่ายค้าน อดีตนักมวยอย่างนาย วิตาลี่ คลีเช็กโก บอกกับกลุ่มผู้ประท้วงว่า นี่คือข้อตกลงที่ดีที่สุดที่พวกเขาจะทำได้ จึงทำให้หนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วงลุกขึ้นไปแย่งไมโครโฟนและประกาศว่า นายยานูโควิช ต้องลาออกในช่วงเช้าของวันเสาร์ หรือไม่อย่างนั้นก็ต้องหันมาเผชิญหน้ากับความโกรธเกรี้ยวของประชาชน

            นอกจากนี้ รองผู้บัญชาการทหารบกของยูเครน ก็ได้ประกาศลาออก จากเหตุการณ์การประท้วงที่ทางรัฐบาล พยายามจะนำกองทัพเข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมและสร้างสถานการณ์อันเป็นปกติกลับคืนสู่ประเทศอีกครั้ง

            นายพล ยูริ ดูมันสกี้ รองผู้บัญชาการทหารบก กล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์ข่อง 5 ของยูเครนที่ถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศว่า วันนี้ ทางกองทัพได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องความขัดแย้งระหว่างพลเรือนด้วยกัน ซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิตของเหล่าพลเรือนและทหารจำนวนมาก ผมจึงตัดสินใจที่จะลาออก เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่อาจจะทวีความรุนแรงขึ้นอีก

            กรุงเคียฟของยูเครน เป็นจุดสำคัญของการปะทะกันอย่างหนักระหว่างกลุ่มผู้ต่อต้านและกองกำลังรักษาความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นการปะทะกันอย่างรุนแรงที่สุดในรอบ 3 เดือนของการประท้วง และมีผู้เสียชีวิตกว่า 77 คน


ยูเครน ประท้วง
ภาพประกอบจาก BULENT KILIC / AFP


ยูเครน ประท้วง
ภาพประกอบจาก SERGEI SUPINSKY / AFP


ยูเครน ประท้วง
ภาพประกอบจาก ALEXANDER CHEKMENEV / AFP







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประธานาธิบดียูเครน ทำข้อตกลงฝ่ายค้าน หวังยุติวิกฤตการณ์นองเลือด อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 12:21:46 3,989 อ่าน
TOP