x close

ดารุณี กฤตบุญญาลัย เข้าข่ายละเมิดศาล หลังบุกวางพวงหรีดศาลแพ่ง


ดารุณี กฤตบุญญาลัย เข้าข่ายละเมิดศาล หลังบุกวางพวงหรีดศาลแพ่ง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @lotviler
   
            โฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม เผย กรณี ดารณี กฤตบุญญาลัย วางพวงหรีดประท้วงคำพิพากษาหน้าศาลแพ่งอาจเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล แต่เนื่องจากการกระทำดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นต่อหน้าศาลโดยตรง จึงต้องรอไต่สวนหาความจริงก่อน

            สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557 นางดารุณี กฤตบุญญาลัย ดาราไฮโซชื่อดัง ในฐานะแนวร่วม นปช. ได้นำพวงหรีดไปวางหน้าศาลแพ่ง พร้อมเแถลงการณ์เรียกร้องให้ศาลชี้แจงคำพิพากษากรณี นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. ยื่นคำร้องให้เพิกถอนการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยศาลพิพากษาให้คง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไว้ แต่ไม่ให้สลายการชุนนุมนั้น

            ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 15.30 น. ของวันเดียวกัน มีรายงานว่า นายบวรศักดิ์ ทวิพัฒน์ โฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ให้สัมภาษณ์ว่า การกระทำดังกล่าวของ นางดารณี และกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาชุมนุม เป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล ย่อมเป็นการละเมิดอำนาจศาล ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง แต่ศาลย่อมใช้ดุลพินิจในกรณีที่จำเป็น โดยจะต้องไตร่ตรองใคร่ครวญอย่างสุขุม ด้วยความระมัดระวัง และไม่ลุแก่โทสะ เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในบริเวณศาล และเพื่อรักษาไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ของสถาบันตุลาการ

            สำหรับความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ในกรณีที่การกระทำมิได้เกิดขึ้นต่อหน้าศาล ศาลจะต้องไต่สวนหาความจริงก่อนมีคำสั่ง แต่หากการละเมิดอำนาจศาลได้กระทำต่อหน้าศาล ข้อเท็จจริงอันเป็นความผิดย่อมปรากฏชัดแจ้งให้ศาลเห็นอยู่แล้ว ศาลย่อมลงโทษได้ทันที โดยไม่ต้องมีการไต่สวน

   


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดารุณี กฤตบุญญาลัย เข้าข่ายละเมิดศาล หลังบุกวางพวงหรีดศาลแพ่ง โพสต์เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 11:12:15 11,332 อ่าน
TOP