x close

ชูวิทย์ อัด นักการเมืองใช้ Hate Speech ด่าสะใจ ทำคนไทยแตกแยก



Hate Speech


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ชูวิทย์ I'm No.5

          ชูวิทย์ โพสต์ FB อัดนักการเมืองใช้ Hate Speech พูดโจมตีฝ่ายตรงข้าม ด่าสะใจ แต่ทำให้สังคมเกิดความแตกแยก ชี้ พูดซ้ำติดหูจนประชาชนหลงเชื่อติดเชื้อนักการเมืองไปแล้ว

          เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชูวิทย์ I'm No.5 ตำหนินักการเมืองไทยที่ใช้ Hate Speech พูดโจมตีฝ่ายตรงข้าม ทำให้สังคมเกิดความแตกแยก ทั้งที่จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง แต่ก็พูดซ้ำ ๆ ให้คนติดหู เป็นเพียงการด่าเพื่อความสะใจเท่านั้น และก็ทำให้ประชาชนที่ฟังมาก ๆ เข้า ต้องมนต์เสน่ห์เหมือนกับเป็นยากล่อมประสาท จนพาลติดเชื้อนักการเมืองไปแล้ว


ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์


          "Hate Speech ด่าให้สะใจ

          วันนี้มีเจ้าหน้าที่จาก EU เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเลือกตั้ง มาพบผมที่พรรคเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสถานการณ์ในเมืองไทย หัวข้อหนึ่งที่เขาสนใจสอบถามผมคือ Hate Speech

          Hate Speech เป็นการพูดที่แสดงความให้ร้ายโจมตีดูถูกเหยียดหยาม ใช้วาจาสามหาว จริงบ้างเท็จบ้าง โดยพูดซ้ำ ๆ ให้ติดหู เป็นการยั่วยุสร้างความแตกแยก ไม่มีสาระแต่ดูสะใจ พูดโพนทะนา ร้อยเป็นวาทกรรม โดยใช้หลักฐานที่ไม่ชัดเจนโน้มน้าวให้เป็นประโยชน์กับตัวเอง เป็นที่นิยมอย่างยิ่งของนักการเมืองไทย ใครจะเจริญเติบโตได้ ต้องเก่งเรื่อง Hate Speech

          การพูดแบบนี้นำไปสู่ความเกลียดชังแตกแยกและสร้างความรุนแรง ปลุกเร้าให้มวลชนที่เปรียบเสมือนผ้าขาว ถูกนักการเมืองแต่งแต้มชะโลมสี เช่น แทนที่จะด่าว่าเรื่องนโยบาย การทำงาน แต่ดันไปพูดถึงเรื่องในอดีต รูปลักษณ์ภายนอก พื้นฐานครอบครัวและเรื่องส่วนตัว ไปถึงเชื้อชาติ สีผิว การพูดแบบ Hate Speech ยังแพร่หลายกระจายไปในหมู่ประชาชน ทั้งสังคมออนไลน์ บรรดาคอมเม้นท์ต่าง ๆ ต้องแฝงไว้ด้วยคำดูถูกเหยียดหยาม ทำให้เกิดความสับสน ไม่รู้ผิดไม่รู้ถูก ตัดสินอะไรไม่ได้

          แล้วแชร์ข้อความส่งต่อความสะใจผ่านทางไลน์ เฟซบุ๊กกันสนุกสนาน ตั้งแต่เด็กเกรียนติ่งหู ยันแก่หัวหงอก รวมทั้งการตั้งฉายา ไม่ว่าแมลงสาบ สลิ่ม ควายแดง ขี้ข้า อีโง่ เป็นคำพูดที่แฝงไว้ด้วยความดูถูก เหยียดหยาม เกลียดชัง ระคนสะใจ พื้นฐานเหล่านี้ล้วนมาจากความสนุกสนานล้อเลียนตลกโปกฮาตามวิสัยของคนไทย

          แทนที่ผู้ใหญ่จะใช้เหตุผลด้วยใจเป็นธรรม ติเพื่อก่อให้ได้ประโยชน์ต่อบ้านเมือง แต่นักการเมืองไทยส่วนมากใช้ Hate Speech สื่อสาร ให้สัมภาษณ์ ปราศรัย ใครด่าเก่งกว่าคนนั้นเป็นคนชนะ บางคนด่าในสภาได้เป็นชั่วโมง ไม่มีสาระอันใด พาลไปสาบานเจ็ดวัดเจ็ดวา ท้าไปสนามหลวง ทำตัวเหมือนเด็กท้ากันไปต่อยหลังโรงเรียน

          บางคนด่าได้ 4 เดือนติดต่อกันบนเวที ไม่ซ้ำแม้แต่เรื่องเดียว มีเรื่องให้ด่าทุกวันไม่รู้เก่งอะไรอย่างงั้น ขุดได้ถึงโคตรเหง้า คนฟังตบมือชอบใจเหมือนเสพยากล่อมประสาท ต้องมนต์เสน่ห์ ฟังแล้วต้องฟังอีก เอาไปพูดขยายความต่อในหมู่เพื่อนฝูง เพื่ออวดภูมิปัญญาว่ารู้มากกว่า

          ตอนนี้ประชาชนจำนวนมากติดเชื้อสันดานนักการเมือง ห้ามก็ไม่ฟัง พาลโดนด่า Hate Speech เข้าอีก"




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชูวิทย์ อัด นักการเมืองใช้ Hate Speech ด่าสะใจ ทำคนไทยแตกแยก โพสต์เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 11:15:32 18,166 อ่าน
TOP