x close

เพื่อไทย เปิด 4 ปม สุเทพยุบรวมเวที ชี้มวลชนน้อย-ท่อน้ำเลี้ยงหนี

กปปส
แฟ้มภาพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เพื่อไทย เปิด 4 ปมสาเหตุ สุเทพ ยุบรวมเวที ชี้มวลชนน้อย-ท่อน้ำเลี้ยงหนี บอกประชาชนสงสัยใครกันแต่คือ ประธาน กปปส. ตัวจริง หนุนสุเทพเจรจารัฐบาล

          วันนี้ (1 มีนาคม 2557) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ประกาศยุบเวที เพื่อคืนพื้นที่ให้กับคนกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2557 เป็นต้นไป แต่ยังยืนยันที่จะสู้ต่อ พร้อมเดินหน้าตัดท่อน้ำเลี้ยงตระกูลชินวัตร ว่า เรื่องนี้ไม่ถือว่าเป็นเรื่องที่เกินความคาดหมาย เพราะเจ้าของม็อบตัวจริง ก็ไม่หวังให้ม็อบของนายสุเทพจัดการอะไรกับรัฐบาล นอกจากสร้างอุปาทานหมู่ให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมเกลียดชังผ่านวาจาที่ยั่วยุ

          ส่วนปัจจัยที่นายสุเทพยอมยุบเวทีนั้น ประกอบด้วย 4 เรื่อง ได้แก่

          1. มวลชนน้อย ร่อยหรอ แต่ละคืนมีมวลชนไม่ถึงร้อยคน ทำให้ถ่ายทอดสดลำบาก

          2. ท่อน้ำเลี้ยงทยอยปิดก๊อก เพราะใช้ความรุนแรง

          3. มวลชนเบื่อ อยู่นานเกินไป ไม่ยอมเลิกและไม่ชนะเสียที

          4. เสียงคำรามจากต่างประเทศกดดันให้เกิดการเจรจา

          ทั้งนี้ การย้ายเวทีไปที่สวนลุมพินีนั้น นายอนุสรณ์  เชื่อว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. คงจะดูแลอย่างดี

          นอกจากนี้ นายอนุสรณ์ ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนที่ทหารออกมาระบุว่าจุดดังกล่าวอาจจะสุ่มเสี่ยงต่อการก่อเหตุทำร้ายแกนนำ กปปส. หรือลอบใช้อาวุธสงครามวิถีโค้ง เนื่องจากบริเวณสวมลุมรายล้อมไปด้วยตึกสูง จริง ๆ แล้วไม่ต้องเป็นห่วงเลย เพราะเจ้าของตึกสูงเหล่านั้น ล้วนเป็นพรรคพวกของนายสุเทพ

          ส่วนเรื่องการอ้างตัดท่อน้ำเลี้ยงตระกูลชินวัตร ถือเป็นการหาลำไพ่พิเศษ ที่สมคบคิดกันทั้งพระ ทั้งโยม โดยวางแผนตบทรัพย์ข้ามชาติ ถือเป็นความพยายามในการก่ออาชญากรรมทางการเมือง และจะกลายเป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

          นายอนุสรณ์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ประชาชนหลายคนกำลังสงสัยว่าใครคือเจ้าของม็อบ กปปส. ใครกันแน่ที่ดำรงตำแหน่งประธาน เพราะเราเห็นแต่เลขาธิการ กปปส. กับ โฆษก กปปส. แต่เราไม่เห็นประธานตัวจริงเลย ซึ่งหลังจากนี้หากมีข้อมูลจากประชาชนเกี่ยวกับเรื่องนี้นำเสนอพรรคเพื่อไทยอยู่เรื่อย ๆ ก็คงต้องนำข้อมูลมาเปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบว่า ประธาน กปปส. คือใคร ทำไมถึงมีเครือข่ายเชื่อมโยงในประเทศได้มากมายขนาดนี้  และทำไมประธาน กปปส. ถึงเปิดทางให้มีกระบวนการสองมาตรฐาน เพื่อทำลายกลุ่มการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยอย่างชัดเจน

         สำหรับการตั้งเงื่อนไขการเจรจาของ นายสุเทพ ต่อ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีนั้น ทางพรรคเพื่อไทยสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อที่จะได้หาทางออกให้กับประเทศ พร้อมแนะให้นายสุเทพ ควรเข้าสู่การพูดคุยโดยเร็ว ตามกรอบกติกาประชาธิปไตย

          อย่างไรก็ดี นายอนุสรณ์ กล่าวถึงกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) และแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นนทบุรี ที่ปิดล้อมสำนักงาน ป.ป.ช. นั้น เป็นภาพสะท้อนที่มาก่อนเวลา  โดยมียุทธวิธีเลียนแบบ ที่มาจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าว เป็นพฤติกรรมที่ กปปส. เคยทำแล้ว ศาลเห็นว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบ เมื่อ กปปส. ทำได้ กวป. ก็น่าจะทำได้ เพราะถ้า กวป. ทำแล้ว กลายเป็นเรื่องผิดกฎหมายหรือไม่สงบย่อมหมายความว่าประเทศนี้มีสองมาตรฐาน 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติ่มจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย เปิด 4 ปม สุเทพยุบรวมเวที ชี้มวลชนน้อย-ท่อน้ำเลี้ยงหนี อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2557 เวลา 10:13:52 27,060 อ่าน
TOP