x close

กฤษณา อโศกสิน นักแต่งนวนิยายชื่อดัง ร่วมชุมนุม กปปส.

กฤษณา อโศกสิน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ LiveTV0012Th  สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม
       
          กฤษณา อโศกสิน นักแต่งนวนิยายชื่อดัง ศิลปินแห่งชาติ  ร่วมให้กำลังใจ มวลชน กปปส.  เมื่อวานนี้ (1 มีนาคม 2557)

            วานนี้ (1 มีนาคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวอัญชะลี ไพรีรัก ได้กล่าวบนเวที กปปส.ปทุมวัน ว่า กฤษณา อโศกสิน นักแต่งนวนิยายชื่อดังของเมืองไทย ซึ่งเป็นศิลปินแห่งชาติ ได้เดินทางมาร่วมชุมนุมถึงหน้าเวที  โดยรายงานระบุว่า กฤษณา อโศกสิน ได้คล้องนกหวีดธงชาติ เข้าร่วมให้กำลังใจมวลชน กปปส. ท่ามกลางเสียงร้องต้อนรับจากมวลมหาประชาชนอย่างกึกก้อง

             สำหรับ กฤษณา อโศกสิน เป็นนามปากกาของ สุกัญญา ชลศึกษ์ นักประพันธ์สตรี ที่มีผลงานโด่งดังมากมาย อาทิ น้ำผึ้งขม, ระฆังวงเดือน, ชลธีพิศวาส ฯลฯ และเรื่องอื่น ๆ กว่าอีก 100 เรื่อง ส่วนเรื่องที่ทำให้เธอกลายเป็นนักเขียนรางวัลซีไรท์ก็คือเรื่อง ปูนปิดทอง ส่วนผลงานของเธอก็ได้รับการยกย่องว่า เป็นงานเขียนที่กะเทาะเปลือกสังคมได้อย่างถึงแก่น 

            นอกจากนี้ ยังมีผลงานของเธอหลายเรื่องถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ อาทิ เรือมนุษย์, ดวงตาสวรรค์, น้ำเซาะทราย, สวรรค์เบี่ยง, เมียหลวง, วิมานไฟ, ป่ากามเทพ และ ฝันกลางฤดูฝน ฯลฯ

             กฤษณา อโศกสิน ถือได้ว่าเป็นนักประพันธ์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุด วัดได้จากยอดขายและรางวัลมากมายที่ได้รับ โดยเธอมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานอย่างปราณีต มีการผูกปมในเรื่อง นำเสนอเรื่อง มีการใช้ภาษาอย่างงดงามและสละสลวย จนได้รับรางวัลทางด้านวรรณกรรม ทั้งระดับชาติและระดับนานาชาติ หลายต่อหลายครั้ง

            สำหรับผลงานปัจจุบันของ กฤษณา อโศกสิน มีเรื่องสั้นกว่า 100 เรื่อง และนวนิยาย อีกประมาณ 140 เรื่อง กับสารคดีอีก 4 เรื่อง และยังมีบทความชุด ไฟส่องทาง อีก 1 ชุด (จำนวน 5 เล่ม)

            อย่างไรก็ดี กฤษณา อโศกสิน ได้รับรางวัล ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ทางด้านนวนิยาย เมื่อปี พ.ศ. 2531 และได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็น วุฒิสมาชิก เมื่อปี พ.ศ. 2539 ได้รับปริญญา ศิลปศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาภาษาไทย จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เมื่อปี พ.ศ. 2545


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กฤษณา อโศกสิน นักแต่งนวนิยายชื่อดัง ร่วมชุมนุม กปปส. อัปเดตล่าสุด 6 มีนาคม 2557 เวลา 17:33:37 22,758 อ่าน
TOP