x close

รถทัศนศึกษาโรงเรียนบ้านดงหลบคว่ำ เสียชีวิต 16 ศพ ฌาปนกิจศพ 3 มี.ค.นี้

 รถทัศนศึกษาโรงเรียนบ้านดงหลบคว่ำ เสียชีวิต 16 ศพ ฌาปนกิจศพ 3 มี.ค.นี้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

           รถทัศนศึกษาโรงเรียนบ้านดงหลบ อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา คว่ำ นักเรียนโรงเรียนบ้านดงหลบเสียชีวิต 16 ศพ ฌาปนกิจ 3 มี.ค.นี้
 
          สืบเนื่องจากอุบัติเหตุรถทัศนศึกษาโรงเรียนบ้านดงหลบคว่ำ ขณะนำนักเรียนไปทัศนศึกษา เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 16 ศพ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 40 ราย ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุด วันนี้ (2 มีนาคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดาครอบครัว และญาติของครูที่เสียชีวิต จำนวน 5 ศพ จากอุบัติเหตุรถทัศนศึกษาโรงเรียนบ้านดงหลบคว่ำ ญาติได้นำไปบำเพ็ญกุศลศพที่บ้านเกิด ขณะที่นักเรียนจำนวน 11 ศพได้ตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่วัดใหม่สามัคคีธรรม ต.ช่องแมง อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา เป็นเวลา 3 วัน และในวันที่ 3 มีนาคมนี้ เวลา 16.00 น. จะมีการทำพิธีฌาปนกิจ

           ด้าน นายวันดนัย ค้าของ ผอ.โรงเรียนบ้านดงหลบ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางโรงเรียนได้เตรียมจัดพิธีฌาปนกิจในวันที่ 3 มีนาคมนี้ เวลา 16.00 น. แต่ยังไม่ได้มีการเชิญใครมาเป็นประธานในพิธี เนื่องจากยังต้องหารือผู้ใหญ่ในจังหวัดอีกครั้ง โดยจะทำพิธีฌาปนกิจนักเรียนจำนวน 9 ศพ ส่วนอีก 1 ศพ ญาติ ๆ ได้รับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้าน ส่วนนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 ราย ที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมานั้น ขณะนี้อาการยังทรงตัวอยู่ในห้องไอซียู แต่มีอยู่ 1 ราย ที่แพทย์ยังต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด เนื่องจากได้รับความกระทบกระเทือนที่สมอง และสำหรับการช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตนั้น ขณะนี้ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุด เพื่อกองทุนช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวนักเรียนที่เสียชีวิต

รถทัศนศึกษาโรงเรียนบ้านดงหลบคว่ำ เสียชีวิต 16 ศพ ฌาปนกิจศพ 3 มี.ค.นี้

           ขณะที่ นายโรจนะ  กฤษเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยการช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุรถทัศนศึกษาโรงเรียนบ้านดงหลบคว่ำ ว่า ในส่วนของครู และนักเรียน ที่ได้รับบาดเจ็บนั้น ทาง สพฐ. มอบเงินกองทุนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้รายละ 3,000 บาท และในส่วนของผู้ที่เสียชีวิต ได้รับเงินช่วยเหลือ รายละ 5,000 บาท แต่ทั้งนี้ หากครูที่เสียชีวิต เป็นสมาชิกกองทุนณาปนกิจสงเคราะห์เพื่อนครู และบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค ) จะได้รับค่าสินไหมทดแทน รายละ 900,000 บาท

           นอกจากนี้ สพฐ. ได้กำชับถึงกฎ ระเบียบ เกี่ยวกับการจัดทัศนศึกษา หรือดำเนินกิจกรรมของลูกเสือ เนตรนารี นอกสถานที่ โดยเฉพาะการเดินทางไปต่างจังหวัด ให้คำนึงถึงความเหมาะสม ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้เดินทางทุกคนเป็นหลัก  และทุก ๆ ครั้งในการจัดกิจกรรมนอกสถานที่ ผู้บริหาร สพป.เขตพื้นที่ ต้องเป็นผู้ลงนามอนุญาตในการจัดกิจกรรมด้วย 

           และสำหรับเรื่องเงินทดแทนค่าสินไหมจาก พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ นั้น นางพรพยงค์  บัวศรี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยจังหวัดนครราชสีมา (ผอ.คปภ.นครราชสีมา) เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าว จะได้รับเงินทดแทนค่าสินไหมจาก พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ รายละ 200,000 บาท และในกรณีผู้เสียชีวิตขาดไร้อุปการะ จะได้รับรายละ 350,000 บาท และกรมธรรม์กลุ่มอุบัติเหตุ ซึ่งระบุเฉพาะครู และนักเรียน รายละ 80,000 บาท แต่เนื่องจากมีบุคคลภายนอกไม่ได้เกี่ยวข้อง และนักเรียนบางรายไม่ได้ส่งเบี้ยประกันภัย จึงทำให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตบางรายไม่ได้รับเงินประกันในส่วนนี้
  
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถทัศนศึกษาโรงเรียนบ้านดงหลบคว่ำ เสียชีวิต 16 ศพ ฌาปนกิจศพ 3 มี.ค.นี้ อัปเดตล่าสุด 3 มีนาคม 2557 เวลา 11:46:47 22,573 อ่าน
TOP