x close

สมชัย จี้ ยิ่งลักษณ์ แจง 3 ประเด็น ปมของบ 2 หมื่นล้าน จ่ายหนี้ชาวนา



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สมชัย ศรีสุทธิยากร

           สมชัย ศรีสุทธิยากร โพสต์เฟซบุ๊ก เรียกร้องให้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชี้แจงใน 3 ประเด็น กรณีรัฐบาลของบกลาง 2 หมื่นล้าน เพื่อไปจ่ายหนี้ชาวนา

           วันนี้ (4 มีนาคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ได้มีการโพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก สมชัย ศรีสุทธิยากร ระบุว่า ขอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ชี้แจง 3 ประเด็น เรื่องความจำเป็นในการเบิกงบกลาง สัญญาที่ทำมีผลผูกพันรัฐบาลชุดต่อไปหรือไม่ และการของบกลางเพื่อไปจ่ายหนี้ชาวนาครั้งนี้ ทำให้เกิดการได้เปรียบและเสียเปรียบในการเลือกตั้งหรือไม่


           สำหรับข้อความของ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ใน เฟซบุ๊ก สมชัย ศรีสุทธิยากร มีรายละเอียด ดังนี้
 
           ประเด็นที่ 1 ผู้มาชี้แจงต้องชี้แจงถึงเหตุผลความจำเป็น และให้เห็นแผนการใช้จ่ายงบกลางทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ว่ามีแบบแผนการใช้จ่ายอย่างไร และมีการเตรียมงบกลางสำรองเพื่อการใช้จ่ายในกรณีฉุกเฉินจำเป็นในอนาคตอย่างไรบ้าง

           ประเด็นที่ 2 การขอเงินดังกล่าวนำมาใช้เป็นเงินหมุนเวียน เพื่อนำไปชำระหนี้ชาวนา และจะนำเงินที่ได้จากการขายข้าวและ การจำหน่ายพันธบัตรมาใช้คืน ผู้มาชี้แจงต้องชี้ให้เห็นว่า ข้าวในสต็อกมีเท่าไร ขายได้เดือนละเท่าไร จะใช้คืนในลักษณะใด เพื่อไม่ให้เงินทุนหมุนเวียนหมดจนต้องมาขอเงินก้อนใหม่ การจำหน่ายพันธบัตรมีแผนการดำเนินการอย่างไร และที่สำคัญคือการดำเนินการดังกล่าว ไม่มีผลผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไปอย่างไร เช่น หากไม่มีเงินที่นำมาใช้คืนเงินหมุนเวียน ใครเป็นผู้รับผิดขอบ


           และประเด็นที่ 3 ผู้มาชี้แจงต้องชี้แจงให้ได้ว่าการอนุมัติงบกลางดังกล่าว ไม่มีผลเกี่ยวข้องกับการได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้งอย่างไร หากนโยบายจำนำข้าวยังเป็นนโยบายต่อเนื่องของพรรคเพื่อไทย ก็น่าจะติดขัดในเรื่องนี้ ดังนั้นสิ่งที่จะพิสูจน์ได้ว่า จะไม่นำเงินส่วนนี้ไปเชื่อมโยงกับการเลือกตั้ง คือ พรรคเพื่อไทย ต้องออกมาประกาศยอมรับว่าเป็นนโยบายที่ผิดพลาด ก่อให้เกิดความเสียหาย ขอโทษประชาชน และประกาศยกเลิกนโยบายนี้ ต่อสาธารณะ
         



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมชัย จี้ ยิ่งลักษณ์ แจง 3 ประเด็น ปมของบ 2 หมื่นล้าน จ่ายหนี้ชาวนา อัปเดตล่าสุด 4 มีนาคม 2557 เวลา 14:53:25 4,787 อ่าน
TOP