x close

รมว.ยุติธรรม เปรียบคำวินิจฉัยศาล รธน. เหมือนนิทานสุนัข-สุกร


 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด
 
            ชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม เปรียบเรื่องรัฐบาลสิ้นสภาพกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เหมือนนิทานสุนัขกับสุกร ชี้ ไม่ว่าจะตัดสินขัดความรู้สึกอย่างไรก็ต้องฟังศาล โดยที่ทำอะไรไม่ได้
 
            วันนี้ (5 มีนาคม 2557) นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะที่ปรึกษาศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการกลุ่มสยามประชาภิวัฒน์บอกว่ารัฐบาลสิ้นสภาพรักษาการ หลังไม่สามารถเปิดประชุมสภานัดแรกภายใน 30 วัน หลังจากการเลือกตั้งว่า โดยหลักการทางกฎหมายบอกว่าจะปฏิบัติหน้าที่ไปจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ามา ต้องยึดหลักนี้เป็นหลัก ส่วนกรอบ 30 วันที่ต้องเปิดประชุมสภาให้ได้เป็นเรื่องในหมวดหมู่สภา ไม่ใช่การเลือกตั้ง ทั้งนี้ ประเด็นที่เขากำหนดเวลา 30 วันเอาไว้ เป็นเพราะต้องการป้องกันการดึงเวลา อย่างไรก็ตามตอนนี้เป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ก็ควรที่จะเลือกตั้งให้เร็วที่สุดจนกว่าจะได้ ส.ส. ครบ และประเทศจะว่างเว้นจากการมีรัฐบาลไม่ได้
 
            รมว.ยุติธรรม กล่าวต่อไปว่า เป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลจะสิ้นสภาพ นอกจากจะมีการยื่นเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ แล้วถ้าหากศาลบอกว่ารัฐบาลสิ้นสภาพ ตนก็ต้องฟัง แม้ว่าสิ่งที่ผ่านมาหลายครั้งตนจะไม่เห็นด้วยกับศาลรัฐธรรมนูญก็ตาม เช่น บางเรื่องข้อความชัดเจน แต่ตีความไปอีกแบบหนึ่ง สุดท้ายก็ต้องฟังศาลรัฐธรรมนูญเป็นหลักโดยไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรได้ หากเปรียบเปรยไปก็คงเป็น บ้านตนเลี้ยงสุนัข บ้านเขาเรียกว่าสุกร ตนก็เลยต้องเรียกว่าสุกรตามศาลรัฐธรรมนูญ
 
            พร้อมกันนี้ นายชัยเกษม กล่าวว่า ตนกังวลต่อกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด เพราะสิ่งที่ออกมาประชาชนต้องตัดสินว่าสิ่งนั้นขัดต่อความรู้สึก หรือขัดต่ออะไรหลายอย่างที่ไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศหรือไม่ ซึ่งทุกคนต้องควรที่จะระมัดระวัง หากยังเป็นเช่นนี้อยู่ ความขัดแย้งก็จะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.ยุติธรรม เปรียบคำวินิจฉัยศาล รธน. เหมือนนิทานสุนัข-สุกร โพสต์เมื่อ 5 มีนาคม 2557 เวลา 15:27:52 11,151 อ่าน
TOP