x close

ความเสี่ยงที่จะเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมจากแสงสีฟ้า



ปัจจุบันมีการใช้สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตกันตลอดเวลาหน้าจอของอุปกรณ์เหล่านี้จะปล่อยแสงที่เรียกว่า " แสงสีฟ้า " มากกว่าอุปกรณ์ชนิดอื่นๆ  โดยแสงสีฟ้า คือคลื่นแสงพลังงานสูงมีความยาวคลื่น 400 - 500นาโนเมตรซึ่งเป็นอันตรายต่อดวงตาของเราอย่างที่เราคาดไม่ถึง

"การใช้สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานจะเกิดผลกระทบกับเราเช่น ปวดตา ตาแห้ง พร่ามัว น้ำตาไหลจากงานวิจัยทางการแพทย์พบว่า แสงสีฟ้า (Blue Light) จะกระตุ้นให้เกิดสารอนุมูลอิสระ (Oxidation) ที่สามารถทำลายเซลล์จอประสาทตา (RPE) อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม (AMD) " 

โรคจอประสาทตาเสื่อมจะมีอาการมองภาพตรงกลางไม่ชัด เกิดการมองภาพบิดเบี้ยวไป เหมือนมีจุดดำบังตรงกลางภาพ โดยโรคนี้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

ในเทคโนโลยีทางการแพทย์ก็มีการป้องกันแสงสีฟ้า ตัวอย่างเช่น คนไข้ที่ผ่าตัดสลายต้อกระจก สามารถเลือกเลนส์แก้วตาเทียมชนิดที่กรองแสงสีฟ้า (Blue Block IOL) มาใส่แทนได้หากเราต้องใช้สายตากับหน้าจอสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตทั้งวันเราควรหาวิธีป้องกัน และดูแลรักษาดวงตา อย่างการเลือกติดฟิล์มกันรอยที่สามารถตัดแสงสีฟ้า เพื่อจะช่วยป้องกันอันตราย และ ถนอมสายตาให้อยู่กับเราไปนานๆ   สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.focusshield.com หรือ https://www.facebook.com/FocusFilm

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ความเสี่ยงที่จะเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมจากแสงสีฟ้า โพสต์เมื่อ 7 มีนาคม 2557 เวลา 11:22:09 7,874 อ่าน
TOP