x close

ยิ่งลักษณ์ โพสต์ถึงวันสตรีสากล รณรงค์สร้างความเท่าเทียมหญิงชาย

ยิ่งลักษณ์ โพสต์ถึงวันสตรีสากล รณรงค์สร้างความเท่าเทียมหญิงชาย

ยิ่งลักษณ์ โพสต์ถึงวันสตรีสากล รณรงค์สร้างความเท่าเทียมหญิงชาย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

          ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเนื่องในวันสตรีสากล พร้อมชวนคนไทยร่วมใจสร้างความเท่าเทียมระหว่างหญิงชาย เพื่อนำไปสู่การพัฒนาประเทศ

          วันนี้ (8 มีนาคม 2557) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์ข้อความลงใน เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra กล่าวถึงความสำคัญของวันสตรีสากล รวมถึงผลงานที่ผ่านของรัฐบาลที่สนับสนุนบทบาทของสตรี พร้อมวอนคนไทยร่วมใจกันสร้างความเท่าเทียมระหว่างหญิงชาย เพื่อนำไปสู่การพัฒนาประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของพลังขับเคลื่อนซึ่งจะนำไปสู่ความก้าวหน้าของมนุษยชาติ โดยเนื้อหาทั้งหมดมีรายละเอียดดังนี้...

          “วันนี้เป็นวันสตรีสากลค่ะ โดยในปีนี้องค์การสหประชาชาติได้กำหนดไว้ว่า “ความเท่าเทียมของผู้หญิงคือ ความก้าวหน้าของทุกคน” (Equality for Women is Progress for All) ด้วยจากบทเรียนในอดีต ทำให้นานาชาติได้เรียนรู้ร่วมกันว่า ความเท่าเทียมกันเป็นพื้นฐานที่เปิดโอกาสในการพัฒนาในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ สังคม หรือการเมือง และผู้หญิงซึ่งเป็นประชากรครึ่งหนึ่งของโลกจะเป็นพลังขับเคลื่อนที่นำความก้าวหน้าสู่มนุษยชาติได้ เมื่อมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมผู้ชาย

          เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลได้ตระหนักมาตลอด ดังนั้นนับตั้งแต่ดิฉันได้แถลงนโยบายต่อสภาผู้แทนราษฎร รัฐบาลเดินหน้าอย่างมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสตรีไทยให้มีพลังในการพัฒนาประเทศ โดยได้จัดตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีที่มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการพัฒนาศักยภาพสตรี ส่งเสริมให้ผู้หญิงทุกคนพัฒนาทักษะวิชาชีพเพื่อสร้างรายได้ และเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายสตรีให้เป็นปึกแผ่น เพื่อร่วมกันพัฒนาชุมชนของตน และเป็นการสร้างความร่วมมือในการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ผู้ที่ถูกกดขี่ข่มเหง และเป็นเหยื่อของความรุนแรงในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งนี้จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยศิลปกร พบว่า กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในหลายพื้นที่ ทั้งต่อสตรีที่เป็นสมาชิกและชุมชนที่สตรีเหล่านั้นอาศัยอยู่ ทั้งนี้กุญแจสำคัญของผลสำเร็จดังกล่าวอยู่ที่คณะกรรมการทั้งระดับตำบลและระดับจังหวัด ที่มีความเสียสละ ทำงานเพื่อส่วนรวมอย่างเข้มแข็ง

          และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระหว่างที่ดิฉันไปตรวจราชการติดตามงานที่จังหวัดมุกดาหารก็ได้พบกับประธานคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัด ทำให้ได้รับทราบว่า คณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีของจังหวัดมุกดาหารได้บริหารจัดการกองทุนอย่างดี โดยได้อนุมัติเงินทุนหมุนเวียนไปแล้วทั้งหมด 56 ล้านบาท เพื่อการประกอบอาชีพและสร้างรายได้เสริม ทั้งได้นำเงินอุดหนุนจำนวน 14 ล้านบาทไปใช้ในกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพ สร้างรายได้ ช่วยเหลือสตรีด้อยโอกาส และพัฒนาความเข้มแข็งของเครือข่ายกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ที่น่าชื่นชมคือ ในส่วนที่เป็นเงินทุนหมุนเวียนนั้นได้มีการส่งคืนอย่างต่อเนื่อง ทำให้สมาชิกคนอื่นๆ มีโอกาสกู้เงินเพื่อนำไปสร้างโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มเติม ซึ่งแนวทางการบริหารกองทุนที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเช่นนี้ สะท้อนถึงความยั่งยืนในการพัฒนาต่อไปในอนาคต

          อย่างที่ดิฉันได้กล่าวไว้เบื้องต้น การพัฒนาสตรี คือการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองโดยรวม ซึ่งเป็นที่น่าชื่นชมว่า ในวันนี้สตรีไทยหลายคนใช้ความรู้ ความสามารถ ใช้โอกาสที่ได้รับมาการพัฒนาตนเอง และสังคมค่ะ อย่างไรก็ดี สตรีไทยยังต้องการโอกาสในการพัฒนาตนเอง รวมทั้งการดูแลปกป้องคุ้มครองทางสังคมในหลายด้าน ดังนั้น เพื่อความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน ดิฉันขอเชิญชวนให้คนไทยทุกคน ทุกเพศทุกวัย ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม มาร่วมมือร่วมใจกันสร้างความเท่าเทียมระหว่างหญิงชายให้เกิดขึ้น ทั้งเพื่อเป็นการพัฒนาประเทศไทยของเรา และเป็นส่วนหนึ่งของพลังที่จะพัฒนาร่วมกับนานาชาติทั่วโลกค่ะ

          ขอเป็นกำลังใจให้สตรีไทยทุกคนค่ะ”

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ โพสต์ถึงวันสตรีสากล รณรงค์สร้างความเท่าเทียมหญิงชาย อัปเดตล่าสุด 12 มีนาคม 2557 เวลา 17:15:16 5,048 อ่าน
TOP