x close

เกษียร เตชะพีระ ตั้ง 4 ข้อสังเกต กรณีศาลวินิจฉัย พ.ร.บ.กู้ 2 ล้านล้าน



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เกษียร เตชะพีระ ตั้ง 4 ข้อสังเกต กรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ชี้ประเทศไทยกำลังมีปัญหาด้านประชาธิปไตยและทุนนิยม หลังถูกกลไกอำนาจของผู้ที่ไม่ได้มาจากเสียงข้างมากขัดขวาง

          วันนี้ (13 มีนาคม 2557) ที่เฟซบุ๊ก Kasian Tejapira ของนายเกษียร เตชะพีระ ศาสตราจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มีการโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในกรณี พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ว่า ในขณะนี้ประเทศไทยกำลังถูกกลไกอำนาจของสถาบันที่ไม่ได้มาจากเสียงข้างมาก กำลังเป็นอุปสรรคขัดขวางทั้งประชาธิปไตยและทุนนิยมไทยอย่างเสียหายร้ายแรงมากขึ้นทุกที

          โดยมีเนื้อหาทั้งหมด ดังนี้

          "ข้อสังเกตหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เพื่อสร้างและปรับปรุงระบบโลจิสติกส์ของประเทศใหม่ ผิดรัฐธรรมนูญ

          1.) How to deal with the growing pent-up anger and aggravating political frustrations of the majority voters who feel their power usurped and hopes dashed by the non-majoritarian institutions time and again?

          2.) กลไกอำนาจของสถาบันที่ไม่ได้มาจากเสียงข้างมากกำลังเป็นอุปสรรคขัดขวางทั้งประชาธิปไตยและทุนนิยมไทยอย่างเสียหายร้ายแรงมากขึ้นทุกที

          3.) ในที่สุดระเบียบวาระปฏิรูปของฝ่ายประชาธิปไตยที่เสนอตัวขึ้นมาอย่างเร่งด่วนที่สุด ได้แก่ การจัดการกับกลไกอำนาจของสถาบันที่ไม่ได้มาจากเสียงข้างมากเหล่านี้ให้มีกรอบขอบเขตอำนาจและบทบาทที่จำกัดและชัดเจนและเคร่งครัดไม่ก้าวล้ำล่วงเกินอำนาจเสียงข้างมากที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย

          4.) คงต้องทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นการมีอยู่หรือไม่ของศาลรัฐธรรมนูญ และถ้ามีจะขีดเส้นกรอบขอบเขตอำนาจและกระบวนการขั้นตอนการใช้อำนาจของศาลอย่างชัดเจนเคร่งครัดอย่างไร มิให้ตีความเกินเลยเพื่อหยิบฉวยรวบริบอำนาจที่มิใช่ของตนไปใช้โดยมิชอบอีก"   

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกษียร เตชะพีระ ตั้ง 4 ข้อสังเกต กรณีศาลวินิจฉัย พ.ร.บ.กู้ 2 ล้านล้าน โพสต์เมื่อ 13 มีนาคม 2557 เวลา 15:55:14 28,186 อ่าน
TOP