x close

ญี่ปุ่นขู่ประจานรายชื่อบริษัทที่ไม่ขึ้นเงินเดือนแก่พนักงาน

ญี่ปุ่นขู่ประจานรายชื่อบริษัทที่ไม่ขึ้นเงินเดือนแก่พนักงาน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ญี่ปุ่นขู่ประจานรายชื่อบริษัทที่ไม่ขึ้นเงินเดือนแก่พนักงาน หนุนการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ ท่าม​กลางความกังวลในด้านการปรับขึ้นภาษีการขาย ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจเติบโตช้า

          วันที่ 13 มีนาคม 2557 สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการที่ไม่เคยใช้มาก่อนในการเปิดเผยรายชื่อบริษัทที่ไม่ยอมปรับขึ้นค่าแรงให้แก่ลูกจ้างในการประชุมแรงงานประจำปีช่วงฤดูใบไม่ผลินี้ หลัง นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการส่งเสริมการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน

          สำหรับคำขู่ที่น่าประหลาดใจนี้มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่ นายอากิระ อะมาริ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ ได้วางเดิมพันในการเจรจาเรื่องรายจ่ายที่อ่อนไหว พร้อมคำขู่ว่าจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดต่อบริษัทที่ไม่ให้ความร่วมมือ

          สำหรับการเจรจาครั้งนี้ได้รับการจับตาดูอย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่าบริษัทที่ร่ำรวยจะจ่ายเงินเดือนเพิ่มให้พนักงานหรือไม่ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการขึ้นภาษีการขาย จากเดิมร้อยละ 5.0 เป็นร้อยละ 8.0 ในวันที่ 1 เมษายนนี้ ซึ่งถูกปรามาสว่าจะติดเบรกการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามการขึ้นภาษีการขายนี้ยังถูกมองว่าเป็นมาตรการสำคัญยิ่งในการลดภาระหนี้สาธารณะก้อนโตของญี่ปุ่น แม้จะมีการคาดกันว่ามาตรการขึ้นภาษีการขายอาจกดดันการใช้จ่ายเงินของผู้บริโภคและทำให้เศรษฐกิจเติบโตช้าชั่วคราว

          ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (12 มีนาคม) โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่​น ได้ออกแถลงว่า โตโยต้าจะปรับขึ้นเงินเดือนให้พนักงานเฉลี่ย 2,700 เยน หรือราว 857 บาทต่อเดือน และจะจ่ายโบนัสประมาณ 6.8 เดือนของค่าจ้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นโครงสร้างเงินเดือนปกติในญี่ปุ่น เช่นเดียวกับบริษัทอื่น ๆ ที่ออกมาประกาศปรับขึ้นค่าแรงของพนักงานแล้วเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น นิสสัน พานาโซนิค ฮิตาชิ และโตชิบา




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นขู่ประจานรายชื่อบริษัทที่ไม่ขึ้นเงินเดือนแก่พนักงาน อัปเดตล่าสุด 14 มีนาคม 2557 เวลา 10:55:43 14,977 อ่าน
TOP