x close

คำนูณ ปัด ศาล รธน. 2 มาตรฐาน กรณีตัดสิน 2 ล้านล้าน กับไทยเข้มแข็ง

คำนูณ สิทธิสมาน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  เฟซบุ๊ก คำนูณ สิทธิสมาน
   
          คำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา แจง ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ 2 มาตรฐาน ชี้ กู้เงิน 2 ล้านล้าน กับ ไทยเข้มแข็ง ตัดสินต่างกันเพราะยื่นคนละมาตรา

          เมื่อวานนี้ (13 มีนาคม 2557) เฟซบุ๊ก คำนูณ สิทธิสมาน ของนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา มีการเขียนข้อความอธิบายเปรียบเทียบระหว่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน กับ พ.ร.ก.ไทยเข้มแข็ง ว่าทำไมศาลรัฐธรรมนูญถึงตัดสินต่างกัน โดยระบุว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เป็นเพราะศาล 2 มาตรฐาน แต่เป็นเพราะการยื่นคำร้องว่าขัดรัฐธรรมนูญที่ต่างมาตรากันของ 2 คดีที่กล่าวมา โดย พ.ร.ก.ไทยเข้มแข็งถูกร้องว่าขัดมาตรา 184 ขณะที่ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน ถูกร้องว่าขัดมาตรา 169, 170 ซึ่งเหตุผลที่ไม่ได้ยื่นคำร้องในมาตราเดียวกัน เพราะไม่มีคนร้อง และสถานะของ พ.ร.บ. มีช่องทางไปศาลว่าขัดมาตราอื่นได้ง่ายกว่า พ.ร.ก.

          สำหรับข้อความทั้งหมดของนายคำนูณ มีดังนี้

          ศาลรัฐธรรมนูญไม่เคยวินิจฉัยว่า พ.ร.ก.ไทยเข้มแข็ง 2552 กู้และใช้ 4 แสนล้านบาทนอกงบประมาณสมัยรัฐบาล ปชป. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 169 นะครับ แม้จะมีข้อสงสัยกันมาก เพราะไม่มีใครร้อง ศาลรัฐธรรมนูญเพียงแต่วินิจฉัยว่าไม่ขัดมาตรา 184 ตามที่ พท. ร้องไปเท่านั้น

          เช่นเดียวกับที่วินิจฉัยว่า พ.ร.ก.บริหารจัดการน้ำ 2555 กู้และใช้ 3.5 แสนล้านบาทนอกงบประมาณสมัยรัฐบาล พท. ไม่ขัดมาตรา 184 ตามที่ ปชป. ร้องไป ไม่เคยวินิจฉัยว่าไม่ขัดมาตรา 169 เพราะไม่มีผู้ร้องเช่นกัน
    
          ที่ไม่มีผู้ร้องในทั้ง 2 พ.ร.ก. นั้นเหตุผลหนึ่งคือไม่มีช่องทางไป เนื่องจากเป็น พ.ร.ก. มีช่องทางไปศาลได้ตามช่องมาตรา 185 ที่ให้วินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญเฉพาะมาตรา 184 หรือไม่เท่านั้น
    
          แต่ครั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.กู้ 2 ล้านล้านเสนอเข้ามาเป็นร่าง พ.ร.บ. ไม่ใช่ พ.ร.ก. มีช่องทางโล่งให้ยื่นต่อศาลได้ตามมาตรา 154 ที่เปิดกว้างให้ร้องว่าขัดรัฐธรรมนูญมาตราไหนก็ได้ทั้งสิ้น
   
          จึงเป็นครั้งแรกที่การร้องต่อศาลว่าขัดมาตรา 169, 170 และหมวด 8 ทั้งหมวด

          ต่อประเด็นนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจึงมิได้ปฏิบัติ 2 มาตรฐานตามที่มีบางคนบางกลุ่มกล่าวหาแต่ประการใด






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คำนูณ ปัด ศาล รธน. 2 มาตรฐาน กรณีตัดสิน 2 ล้านล้าน กับไทยเข้มแข็ง อัปเดตล่าสุด 14 มีนาคม 2557 เวลา 14:24:08 8,325 อ่าน
TOP