x close

แม่ทัพภาค 2 ปัดป๋าเปรม ฝากให้ ประยุทธ์มาดูป้ายคำขวัญ พล.อ.กฤษณ์


เปรม ติณสูลานนท์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ป๋าเปรม ฝากถึง ประยุทธ์ ให้อ่านข้อความใต้ฐานอนุสาวรีย์ พล.อ.กฤษณ์ สีวะรา ว่า ทหารมีเกียรติสูงส่ง ประชาชนหวังเป็นที่พึ่งสุดท้าย ด้านแม่ทัพภาค 2 แจง เข้าใจผิด ความจริงคือเรียก ผบก.จทบ.สกลนคร

          วันนี้ (14 มีนาคม 2557) พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เดินทางไปเปิดอนุสาวรีย์ พล.อ.กฤษณ์ สีวะรา ที่ค่ายกฤษณ์สีวะรา จังหวัดทหารบกสกลนคร อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร หลังจากที่กองทัพภาคที่ 2 ได้จัดการก่อสร้างดังกล่าว เพื่อให้กำลังใจทหารที่รับราชการในปัจจุบัน และที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว ได้รำลึกคุณงามความดีของอดีตผู้บังคับบัญชาที่ทำประโยชน์ต่อประเทศชาติ อีกทั้งยังต้องการให้คนรุ่นหลังกระทำเป็นแบบอย่าง

          โดย พล.อ.เปรม ได้เดินมาที่หน้ารูปปั้นอนุสาวรีย์ วางพานพุ่มดอกไม้สนและพวงมาลัย ก่อนที่จะกล่าวปรารภกับนายทหารที่เข้าร่วม ได้แก่ผู้บัญชาการจังหวัดทหารบกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แล้วกล่าวหลังจากที่ได้อ่านคำที่บันทึกที่ฐานอนุสาวรีย์ว่า ตรงจุดนี้น่าจะให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้มาอ่านดูบ้างนะ ซึ่งทางแม่ทัพภาคที่ 2 ได้กล่าวตอบว่า จะไปเชิญให้ พล.อ.ประยุทธ์มาอ่านดูในภายหลัง

          ทั้งนี้ ข้อความที่ฐานอนุสาวรีย์ได้แก่ ทหารเรายืนอยู่บนเกียรติอันสูงส่ง ที่ประชาชนคนไทยหวังเป็นที่พึ่งขั้นสุดท้ายของเขา ซึ่งเป็นข้อความที่ พล.อ.กฤษณ์ เคยกล่าวไว้กับผู้ใต้บังคับบัญชา

          ด้าน พล.ท.ชาญชัย ภู่ทอง แม่ทัพภาคที่ 2 เปิดเผยว่า หลังจากที่ พล.อ.เปรม เดินมาดูคำขวัญที่อยู่ฐานอนุสาวรีย์นั้น ก็ได้เรียก พล.อ.ภาณุมาศ สีวะรา ทายาทของ พล.อ.กฤษณ์ มาสอบถามว่าควรเติมข้อความหรือลวดลายอะไรหรือไม่ เพราะยังเหลือพื้นที่ว่าง จากนั้น พล.อ.เปรม ก็ได้เรียก พล.ต.ธนากร จงอุตส่าห์ ผบก.จทบ.สกลนคร แต่ พล.ต.ธนากร ติดภารกิจถ่ายรูปหมู่ ตนจึงเข้าไปฟังแทน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีคนเข้าใจผิดว่า พล.อ.เปรม เรียก ผบ.ทบ. แต่ความจริงคือ เรียกแค่ ผบ. ซึ่งหมายถึง พล.ต.ธนากร เท่านั้น

          สำหรับ พล.อ.กฤษณ์ สีวะรา เป็นอดีตผู้บัญชาการทหารบกที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ 14 ตุลา อีกทั้งยังเป็นนายทหารคนแรกที่ปฏิเสธตำแหน่งจอมพล ส่งผลให้ภายหลังเหตุการณ์ 14 ตุลา ก็ไม่มีการแต่งตั้งนายทหารยศจอมพลอีกเลย ส่วนการถึงแก่อสัญกรรมของ พล.อ.กฤษณ์ เกิดขึ้นวันที่ 23 เมษายน 2519 ซึ่งยังคงเป็นเหตุการณ์ปริศนา เนื่องจาก พล.อ.กฤษณ์ ได้เล่นกอล์ฟ และทานข้าวเหนียวมะม่วงเท่านั้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ทัพภาค 2 ปัดป๋าเปรม ฝากให้ ประยุทธ์มาดูป้ายคำขวัญ พล.อ.กฤษณ์ อัปเดตล่าสุด 14 มีนาคม 2557 เวลา 22:27:43 28,776 อ่าน
TOP