x close

องอาจ ยกเหตุผล 5 ข้อ ซัด พท. บิดเบือนคำวินิจฉัย พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน

องอาจ ลั่น ปชป. พร้อมคุยแก้ รธน. กับรัฐบาล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           องอาจ คล้ามไพบูลย์ ยกเหตุผล 5 ข้อ ซัด พรรคเพื่อไทย พยายามบิดเบือนคำวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน พร้อมระบุว่า อย่านำไปทียบกับ พ.ร.ก.ไทยเข้มแข็ง เหตุมีการพิจารณาแตกต่างกัน

           วันนี้ (16 มีนาคม 2557) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงท่าทีของแกนนำพรรคเพื่อไทย และผู้สนับสนุนที่ออกมาโจมตี และวิพากษ์วิจารณ์คำวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน ของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และการที่มีผู้นำเรื่องของ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ไปเปรียบเทียบกับ พ.ร.ก.ไทยเข้มแข็ง ของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ตนมองว่า เป็นการพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะทั้ง 2 เรื่องนี้ มีเนื้อหาสาระและกระบวนการพิจารณาแตกต่างกันมากนัก จึงอยากขอให้หยุดการกระทำที่อาจทำให้ประชาชนเข้าใจคำวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน ของศาลรัฐธรรมนูญแบบผิดได้แล้ว

           นอกจากนี้ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ยังได้เสนอเหตุผล 5 ข้อ อัดพรรคเพื่อไทยที่พยายามบิดเบือนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณี ร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ดังนี้

           1. พยายามเบี่ยงเบนคำวินิจฉัยว่าเป็นไปโดยมิชอบ ทั้งที่ศาลพิจารณาตามกระบวนการทางกฎหมายทุกขั้นตอน

           2. พยายามสร้างความเข้าใจผิดโดยเปรียบเทียบกับ พ.ร.ก.400,000 ล้านบาท (ไทยเข้มแข็ง) ในสมัยรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งๆ ที่ 2 เรื่องนี้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแตกต่างกัน เนื่องจากเนื้อหาสาระและกระบวนการพิจารณาแตกต่างกัน แต่กลับมีความพยายามบิดเบือนข้อมูลให้ประชาชนเข้าใจผิด

           3. มีการแสดงความไม่ยอมรับคำวินิจฉัยต่อกรณีดังกล่าว โดยอ้างว่าเป็นความเห็นต่างทางกฎหมาย ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่ที่ปรึกษากฎหมาย หรือสำนักงานกฤษฎีกา ที่จะให้ความเห็นทางกฎหมาย แต่เป็นองค์กรตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มีหน้าที่วินิจฉัยว่า ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

           4. มีการบิดเบือนข้อมูลกล่าวหาผู้คัดค้านกฎหมายดังกล่าวว่า ขัดขวางความเจริญก้าวหน้าของประเทศ ทั้งที่ความจริงผู้ที่ต่อต้านเรื่องนี้ไม่มีใครขัดขวางความเจริญก้าวหน้าของประเทศ แต่ที่คัดค้านเพราะเห็นชัดเจนว่าการดำเนินการของรัฐบาลไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จึงออกมาขัดขวางไม่ให้มีการใช้ภาษีประชาชนโดยไม่ถูกต้อง จนนำไปสู่การทุจริตได้โดยง่าย

           5. มีความพยายามดิสเครดิตศาลรัฐธรรมนูญทุกรูปแบบ ด้วยการกล่าวหาอย่างต่อเนื่องแบบคลุมเครือว่าศาลรัฐธรรมนูญ 2 มาตรฐาน ทั้งที่ศาลใช้มาตรฐานเดียวในการพิจารณาความถูกผิดตามรัฐธรรมนูญ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก










 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
องอาจ ยกเหตุผล 5 ข้อ ซัด พท. บิดเบือนคำวินิจฉัย พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน อัปเดตล่าสุด 16 มีนาคม 2557 เวลา 16:57:50 7,887 อ่าน
TOP