x close

ประยุทธ์ สงสารคนเสื้อแดง ให้ จตุพร เป็นผู้นำ แนะหูตาสว่างได้แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ผู้บัญชาการทหารบก ต้านแบ่งแยกประเทศ เมินคุย จตุพร พรหมพันธุ์ หลังขึ้นเป็นประธาน นปช. เผย ทุกวันนี้สงสารประชาชนที่ให้คนเหล่านี้เดินนำหน้าอยู่ บอกต้องหูตาสว่างได้แล้ว

           วันที่ 17 มีนาคม 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส โดยเครื่องบินที่กรมการขนส่งทหารบกเพื่อติดตามสถานการณ์เหตุการณ์ความรุนแรงกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อปรับยุทธศาสตร์ลดความรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยก่อนออกเดินทางได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงประเด็นทางการเมือง

           โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงการที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ขึ้นเป็นประธานกลุ่ม นปช. แล้วกล่าวปราศรัยในทำนองโจมตีกองทัพบกว่า ว่า ไม่จำเป็นต้องไปพูดคุยปรับความเข้าใจกัน เพราะตนไม่ให้เกียรติเขา ในเมื่อเขาไม่เคยรู้จักให้เกียรติคนอื่น แต่ถ้าแรงมา ทหารก็ต้องแรงเหมือนกัน

          ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ บอกด้วยว่า ตนไม่ได้ท้าทายใคร เพราะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐจะไปท้าทายใครไม่ได้ แต่ที่แจ้งความเอาผิดคนเสื้อแดงก็เพราะเขาคิดแบ่งแยกประเทศ ถ้า กปปส. จะมาแยกประเทศหรือล้มสถาบัน ตนก็ยอมไม่ได้เหมือนกัน แต่ฝ่าย กปปส. ไม่เคยพูดเรื่องนี้

          "เขาพูดว่าจะมารบกับทหาร ตำรวจ คนแบบนี้จะไปร่วมมือกับเขาได้อีกหรือ ถ้าต่อสู้ด้วยกระบวนการประชาธิปไตย หรือต่อสู้ด้วยความไม่ชอบธรรม ก็ว่ากันไป ตามสิทธิรัฐธรรมนูญ แต่อย่าใช้ความรุนแรง แต่ถ้าใช้หลักการว่า ต้องสู้กับ ทหาร เจ้าหน้าที่ ใช้อาวุธสงความ ใช้ความรุนแรง หรือแม้แต่ประกาศให้บุกธนาคารเพื่อเอาเงิน ให้ถาม ประธาน นปช. ว่าพูดแบบนี้หมายความว่าอย่างไร มาถามเจ้าหน้าที่แล้วให้มาตอบสู้กับโจร ไม่ใช่เรื่อง ถ้าแรงใส่ทหารมา ผมก็แรง เพราะฉะนั้นจะมาสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ ผมถามว่า ประกาศชัดเจนจะมาสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐ ประกาศแบ่งโน้นแบ่งนี้ ก็ลองทำมาแล้วกัน ผมไม่ได้ท้าทาย แต่ผมไม่ยอมให้ใครมาแบ่งโน้นแบ่งนี้เหมือนกัน" ผบ.ทบ. กล่าว

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนไม่ได้รู้จักนายจตุพรเป็นการส่วนตัว และไม่อยากรู้จักด้วย แต่ก็ไม่ได้เป็นศัตรูกัน วันนี้รู้สึกสงสารพี่น้องประชาชนที่ให้คนเหล่านี้มาเป็นผู้นำ

          "ผมสงสารพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ต้องให้คนเหล่านี้เดินนำหน้าอยู่ มันไม่มีเกียรติเลย ถ้าอะไรที่ไม่ชอบธรรม อะไรที่ไม่เหมาะสมก็ฟ้องร้องเข้ามาตามกระบวนการ ไม่ใช่ไปด่าถึงสถาบัน ด่าทหาร ศาล องค์กรอิสระ โดนหมดทุกอัน ผมถามว่าคนเหล่านี้หรือที่จะให้เขาเป็นผู้นำเรา คนที่เป็นผู้นำได้ต้องมีเกียรติ คนที่จะมีเกียรติได้ต้องมีด้วยตัวเอง ต้องให้คนอื่นให้เกียรติ แต่ถ้ายังใช้วิธีการเลว ๆ พูดจาหยาบคาย ใช้ศัพท์ฟังไม่ได้ คนแบบนี้หรือท่านจะให้เขาเป็นใหญ่ เหมือนกับเราไปยกย่องคนไม่ดีมาให้เป็นผู้นำเรา"

          "เพราะฉะนั้น วันนี้คนไทยต้องหูตาสว่าง วันนี้สิ่งที่มันเกิดขึ้นทุกวันนี้ ไม่มีใครได้อะไรเลย ไม่มีใครแพ้ไม่มีใครชนะ มีแต่แย่ไปทั้งหมด ทหารที่ออกมาวันนี้ เกิน 60% ก็เป็นลูกหลานท่านทั้งนั้น แต่ไปมีคนตรงกลางออกมายุแหย่ให้พ่อแม่พี่น้องต้องมาต่อสู้กัน แล้วผู้นำแบบนี้เป็นผู้นำชนิดไหน"
 
          ผบ.ทบ. ระบุอีกว่า วันนี้ทุกคนควรหาทางเพื่อไปดำเนินคดีคนที่พูดจาให้ร้าย ทำให้เกิดความเกลียดชัง สร้างความรุนแรง ตอบโต้การกระทำของเจ้าหน้าที่ บุกรุกสถานที่อาคารต่าง ๆ

          ส่วนเรื่องที่ 6 องค์กรอิสระ เสนอเป็นคนกลางช่วยแก้ไขปัญหาความขัดแย้งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ มองว่า หากจะทำให้ประเทศสงบเรียบร้อยก็สนับสนุน แต่ไม่ควรนำทหารเข้าไปอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง เพราะทหารย้ำจุดยืนที่จะไม่ขอเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

          ทั้งนี้ ยังเชื่อว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ไม่ได้ส่งสัญญาณอะไรให้ เพราะที่ผ่านมามีการพูดคุยกันตลอด จึงไม่จำเป็นจะต้องฝากอ่านข้อความตามที่เป็นข่าว






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ สงสารคนเสื้อแดง ให้ จตุพร เป็นผู้นำ แนะหูตาสว่างได้แล้ว อัปเดตล่าสุด 18 มีนาคม 2557 เวลา 09:42:48 58,212 อ่าน
TOP