x close

มติ ศรส. เสนอ ครม. 18 มี.ค. ใช้ พ.ร.บ.มั่นคง แทน

ศรส.

มติศรส.เสนอ ครม. 18มี.ค.เลิกพ.ร.ก.ใช้พ.ร.บ.ย้ำยึดกม. (ไอเอ็นเอ็น)
 
          ธาริต เผย ที่ประชุม ศรส. มีมติเสนอคณะรัฐมนตรี ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใช้ พ.ร.บ.มั่นคง แทน ชี้เป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ประเทศ ย้ำยึดกฏหมาย

          วันที่ 17 มีนาคมคม 2557 นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้มีมติเห็นชอบให้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และกลับไปใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง แทน เนื่องจากสถานการณ์การชุมนุม ตลอดจนเหตุร้ายแรงต่าง ๆ ลดระดับลงมากแล้ว อีกทั้งจะเป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ประเทศ ทั้งการลงทุนและการท่องเที่ยว ซึ่งการลดระดับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง จะมีผลทันทีที่ ครม. มีมติเห็นชอบพรุ่งนี้ (18 มีนาคม)

          ส่วนกรณีที่ ศรส. กำหนดแนวทางการช่วยเหลือประชาชน และภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมปิด กทม. ของ กปปส. โดยให้แจ้งความร้องทุกข์ คาดว่า คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะแจ้งผลอย่างเป็นทางการกลับมายัง ศรส. ได้ภายในวันนี้ ซึ่ง ศรส. จะเสนอ ครม. เพื่อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจโดยเร่งด่วน

          นอกจากนี้ นายธาริต ยังกล่าวด้วยว่า หากกลับมาบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เจ้าหน้าที่ก็ยังคงเน้นบังคับใช้กฎหมายตามเดิม ซึ่งการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง จะมีความชัดเจนในเรื่องการกำลังควบคุมดูแลความสงบเรียบร้อย แต่จะไม่ให้เกิดความสูญเสียรุนแรง ส่วนกรณีแกนนำที่ถูกหมายจับ 58 คน จากการชุมนุม ก็จะเดินหน้าจับกุมต่อไป





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติ ศรส. เสนอ ครม. 18 มี.ค. ใช้ พ.ร.บ.มั่นคง แทน โพสต์เมื่อ 17 มีนาคม 2557 เวลา 16:10:17 2,967 อ่าน
TOP