x close

6 องค์กรอิสระ แถลง 6 ข้อโรดแมพ ชงรัฐบาล-กปปส. หาคนกลาง

องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
 
         6 องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ร่วมกันแถลง เสนอ 6 โรดแมพ เจรจาแก้ขัดแย้ง โดยให้รัฐบาลและกลุ่ม กปปส. หาคนกลางฝ่ายละ 10 คน นำรายชื่อตรงกันมาคัดเลือกและเข้าสู่ขั้นตอนเจรจา

          วันที่ 17 มีนาคม 2557 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง หนึ่งในตัวแทนองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ พร้อมด้วย นางผาณิต นิติทัณ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน, นายโอภาส เตพละกุล ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, นายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และนายพรชัย จำรูญพาณิชย์กุล ได้ร่วมกันแถลงการเสนอแนวทางการแก้ปัญหาความขัดแย้ง

          โดยนายสมชัย กล่าวว่า ผู้นำองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ได้ร่วมกันเสนอความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เป็นโรดแมพ 6 ข้อ คือ


          1. ประกาศต่อสาธารณะและให้สังคมมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนการเจรจา

         
 2. ให้มีคณะคนกลางในการเจรจาที่ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับ เพื่อรับฟังข้อเสนอทั้ง 2 ฝ่าย

         
 3. การรับฟังข้อเสนอของทั้ง 2 ฝ่าย และสร้างข้อเสนอใหม่ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับได้

         
 4. การประสานและเจรจาเพื่อปรับข้อเสนอของทั้ง 2 ฝ่าย ให้เข้าใกล้กันมากที่สุด

         
 5. จัดประชุมอย่างเป็นทางการระหว่างผู้มีอำนาจสูงสุดของทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อสร้างข้อยุติที่ยอมรับได้

         
 6. ร่วมแถลงผลเจรจาต่อสาธารณะ

          ด้านนางผาณิต กล่าวว่า ปัญหาของประเทศตอนนี้ มีแนวโน้มที่อาจจะสร้างความสูญเสียแก่ประเทศจนถึงขั้นไม่สามารถแก้ไขเยียวยาได้ ซึ่งทั้งหมดมาจากความคิดเห็นไม่ตรงกัน แต่ทั้งหมดล้วนมีเจตนาดีต่อชาติกันทั้งสิ้น ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของคนไทยที่ต้องหาทางยุติความขัดแย้ง โดยการกระทำของเราไม่ใช่ในฐานะองค์กรตามรัฐธรรมนูญ แต่อยู่ในฐานะองค์กรกลุ่มหนึ่งที่รักประเทศ

          ขณะที่นายโอภาส เตพละกุล แถลงว่า วิธีที่จะหยุดความขัดแย้งมี 2 วิธีคือ หนึ่ง การต่อสู้อย่างรุนแรงจนต้องมีปฏิบัติการพิเศษเพื่อทำให้บ้านเมืองสงบสุข สอง การเจรจา โดยนำความคิดทั้งสองฝ่ายมาผสมผสานจนเกิดการยอมรับ

          ขณะที่ นายสมชัย กล่าวอีกว่า ในตอนแรกคิดว่า 6 องค์กรจะเป็นคนกลางในการเจรจา แต่มองแล้วว่าไม่ใช่ วิธีที่ดีคือ จะต้องหาคนกลางที่ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับ โดยให้แต่ละฝ่ายเสนอชื่อคนกลางที่ไว้วางใจ 10 ชื่อ ถ้าได้ชื่อตรงกันอย่างน้อย 5 รายชื่อ คนเหล่านี้จะมาออกแบบ ขั้นตอนการเจรจา แต่ถ้าหากยังไม่ตรงกันก็จะมีการเสนอรายชื่อรอบอื่น ๆ ต่อไปจนกว่าจะได้รายชื่อครบ 5 คน ส่วนองค์กรอิสระ จะเป็นฝ่ายอำนวยความสะดวกในการจัดประชุมครั้งแรกเท่านั้น ขั้นตอนอื่น ๆ ทั้งหมดจะเป็นหน้าที่ของคณะคนกลางชุดดังกล่าวที่จะตัดสินใจกันเอง ทั้งนี้ จะมีการส่งหนังสือไปยังทั้ง 2 ฝ่าย ในวันพรุ่งนี้ (18 มีนาคม) และให้เวลา 7 วัน ในการเสนอรายชื่อคนกลางตอบกลับมา


6 องค์กรอิสระ แถลง 6 ข้อโรดแมพ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 องค์กรอิสระ แถลง 6 ข้อโรดแมพ ชงรัฐบาล-กปปส. หาคนกลาง อัปเดตล่าสุด 17 มีนาคม 2557 เวลา 18:22:21 10,866 อ่าน
TOP