x close

กองทัพไทย โต้สื่ออังกฤษ ยันไม่ได้จงใจปิดบังข้อมูล MH370


กองทัพไทย โต้สื่ออังกฤษ ยันไม่ได้จงใจปิดบังข้อมูล MH370


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ LAKORNHD Thaitv (Official) สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            สื่ออังกฤษชี้ กองทัพไทยอาจจงใจปิดบังข้อมูล MH370 เพราะไม่ต้องการเผยรูรั่วการป้องกันทางอากาศของประเทศ ด้านกองทัพไทย โต้ ไม่รีบเผยข้อมูลเพราะไม่มีการร้องขออย่างเฉพาะเจาะจง

            เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2557 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ ได้ตั้งประเด็นข้อสงสัยว่า กองทัพไทยอาจช่วยปิดบังข้อมูลของ MH370 สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ที่หายไปร่วม 10 วัน เพราะไม่ต้องการเปิดเผยรูรั่วด้านการป้องกันทางอากาศของประเทศให้นานาชาติรับรู้

            รายงานระบุว่า นับตั้งแต่เครื่องบิน MH370 หายไปตั้งแต่เวลา 01.30 น. ของวันอาทิตย์ที่ 9 มีนาคม การค้นหาก็ยังไร้ความคืบหน้า และต้องรอถึงวันอังคารที่ 11 มีนาคม กองทัพมาเลเซียถึงเพิ่งมีรายงานว่าเรดาร์ทหารสามารถตรวจพบ MH370 ที่ช่องแคบมะละกาตอนเวลา 02.15 น. ในวันที่เครื่องหายไป

            ขณะที่ล่าสุด กองทัพอากาศไทยก็เพิ่งจะออกมาเผยว่า เรดาร์ของกองทัพสามารถตรวจจับเครื่องบินที่สูญหายได้ในเวลา 01.28 น. หรือ 8 นาที หลังจากการสื่อสารของ MH370 ถูกปิดลง และพบว่าเครื่องบินได้มุ่งหน้าไปยังช่องแคบมะละกา แต่ที่ทางกองทัพอากาศไม่ยอมออกมาเปิดเผยข้อมูลก่อนหน้านี้เป็นเพราะไม่ได้รับการร้องขออย่างเจาะจง

            ด้าน นายเดวิด เลียร์มอนท์ อดีตนักบินและบรรณาธิการด้านปฏิบัติการและความปลอดภัยของสื่อการบินจาก Flightglobal ได้ตั้งประเด็นข้อสงสัยผ่านบล็อกของเขาว่า กองทัพไทยอาจอยู่ในกระบวนการช่วยจัดฉากการปกปิดครั้งมโหฬาร ในการหายไปของเครื่องบิน MH370 เนื่องจากไม่ต้องการเปิดเผยถึงรูรั่วการป้องกันทางอากาศของประเทศ

            โดยนายเดวิด ชี้ว่า MH370 อาจจะบินผ่านหลายประเทศในเอเชีย รวมทั้ง ไทย พม่า จีน บังกลาเทศ อินเดีย ปากีสถาน เติร์กเมนิสถาน และอัฟกานิสถาน แต่การที่กองทัพอากาศของชาติเอเชียเหล่านี้ไม่ออกมาเปิดเผยข้อมูล เพราะเกรงว่าหากต้องเปิดเผยว่ามีเครื่องบินแปลกปลอมสามารถบินผ่านน่านฟ้าของประเทศตนโดยที่จับสัญญาณไม่ได้ และไม่สามารถป้องกันได้นั้น จะนำความอับอายครั้งใหญ่มาสู่ประเทศของตน และเป็นที่แน่นอนว่า หาก MH370 มุ่งหน้าขึ้นทางทิศเหนือจะต้องผ่านประเทศที่กล่าวมา และจะต้องมีประเทศใดประเทศหนึ่งที่สามารถตรวจจับเครื่อง MH370 ได้ ซึ่งบางทีกองทัพอากาศของประเทศเหล่านี้ยังไม่มีความสามารถเท่าที่ควรในการรับมือ และไม่ต้องการให้โลกรับรู้ถึงเรื่องนี้

            ด้านกองทัพอากาศไทย พล.อ.ท.มณฑล สัฌชุกร โฆษกกองทัพอากาศ ได้กล่าวว่า เรดาร์ของกองทัพที่อยู่ทางใต้สามารถตรวจจับ MH370 ได้ในเวลา 02.14 น. 8 นาที หลังจากเครื่องหยุดการสื่อสาร โดยพบว่าเครื่องหันกลับมุ่งหน้าสู่บัตเตอร์เวอร์ธ ของมาเลเซีย ที่ตั้งอยู่ตรงช่องแคบมะละกา ซึ่งสัญญาณเรดาร์ที่พบนั้นห่างและไม่แสดงถึงข้อมูลใด ๆ รวมถึงหมายเลขเที่ยวบิน

            อย่างไรก็ตาม พล.อ.ท.มณฑล ย้ำว่า ยังไม่เป็นที่ทราบชัดว่าเรดาร์ของไทยสามารถจับสัญญาณ MH370 ครั้งล่าสุดเมื่อไร ส่วนสาเหตุที่กองทัพไทยปล่อยให้เวลาล่วงเลยก่อนออกมาเปิดเผยข้อมูลนี้ เป็นเพราะทางกองทัพไม่ได้ให้ความสนใจต่อสิ่งนี้ เนื่องจากกองทัพอากาศเฝ้าระวังเพียงสิ่งที่คุกคามต่อประเทศเท่านั้น และหากพบสิ่งที่ไม่น่าจะคุกคามต่อประเทศ กองทัพจะเพียงเฝ้าสังเกตการณ์ต่อไป และขอยืนยันว่า MH370 ยังไม่ได้บินล่วงล้ำเข้าน่านฟ้าไทย

            พล.อ.ท.มณฑล ยังระบุว่า คำร้องขอจากทางการมาเลเซียในขั้นแรกของการสืบหานั้นไม่ได้บอกเจาะจง แต่หลังจากที่ได้รับการร้องขอต่อมาจาก นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียแล้ว ทางกองทัพจึงต้องกลับมาหาข้อมูลอีกครั้ง ซึ่งไม่ได้ใช้เวลาหลายวันเพียงแต่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญช่วยยืนยัน

            ทั้งนี้ เดลี่เมลออนไลน์ได้ตั้งข้อประเด็นว่า กองทัพไทยพลาดในการเปิดเผยข้อมูลสำคัญซึ่งอาจเป็นการชี้ชะตาของเครื่องบินที่สูญหายไปพร้อมผู้โดยสาร 239 คน ที่อยู่บนเครื่อง ถึงแม้ว่าข้อมูลที่ไทยมีอยู่อาจจะไม่ต่างมากนักจากที่มาเลเซียรับทราบ แต่อย่างหนึ่งที่พบจากเหตุการณ์เครื่องบินสูญหายคือ ปัญหาการแชร์ข้อมูลทางทหารระหว่างกองทัพของประเทศ ที่แม้จะเป็นเพียงแค่ชื่อของเครื่องบินที่สูญหายอย่างกะทันหันก็ตาม







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพไทย โต้สื่ออังกฤษ ยันไม่ได้จงใจปิดบังข้อมูล MH370 อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2557 เวลา 16:18:38 104,225 อ่าน
TOP