x close

รวบแฮกเกอร์รัสเซีย เจาะธนาคารสูญ 1.28 แสนล้าน หลังกบดานไทย 4 ปี


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

              ดีเอสไอ แถลงจับกุมตัวแฮกเกอร์ชาวรัสเซียพร้อมพวก 3 คน หลังเจาะข้อมูลเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ของสถาบันการเงินหลายแห่ง เสียหายกว่า 1.28 แสนล้านบาท หลังหลบหนีมากบดานประเทศไทยนาน 4 ปี

              วันนี้ (19 มีนาคม 2557) พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้บัญชาการสำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงการจับกุมตัว นายฟาริด เอสเซ้บบาร์ อายุ 27 ปี แฮกเกอร์สัญชาติรัสเซีย และพวกรวม 3 คน พร้อมของกลางเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 2 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ขอให้ตามดูพฤติกรรมชาวต่างชาติสัญชาติรัสเซียและโมร็อกโกกลุ่มนี้ เนื่องจากในปี 2554 กลุ่มนี้ได้เจาะข้อมูลเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์และดัดแปลงหน้าเว็บไซต์สถาบันการเงินหลายแห่ง ทำให้มีคนหลงเชื่อทำธุรกรรมทางการเงินผ่านเว็บไซต์ปลอม จนมีผู้ได้รับความเสียหาย 1,000 ราย รวมมูลค่ากว่า 1.28 แสนล้านบาท

              โดย พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวว่า ทางดีเอสไอและกองบังคับการสืบสวนสอบสวน สตม. ได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมของกลุ่มผู้ต้องหามานานกว่า 2 ปี จนกระทั่งศาลอนุมัติหมายจับให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน เนื่องจากมีหมายจับของประเทศสวิตเซอร์แลนด์อยู่และจะมีการส่งตัวคนร้ายไปประเทศสวิตเซอร์แลนด์ภายใน 90 วัน ทั้งนี้กลุ่มผู้ต้องหาได้หลบหนีมาอยู่ประเทศไทยนานกว่า 4 ปีแล้ว และเดินทางเข้าออกฮ่องกงและประเทศเพื่อนบ้านเป็นประจำ นอกจากนี้นายฟาริด ยังเคยถูกสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) จับกุมเมื่ออายุ 17 ปี เนื่องจากเข้าไปแฮกข้อมูล ทำให้ถูกดำเนินคดีจำคุก 1 ปี ก่อนปล่อยตัวและกระทำผิดซ้ำ

              ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลนายฟาริด พบว่าเป็นบุคคลคนเดียวกับแฮกเกอร์ชื่อดังที่ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์วิกิพีเดีย ที่ระบุว่าเป็นอาชญากรคอมพิวเตอร์และเคยแฮกข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ของสื่อมวลชนหลายสำนักอีกด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวบแฮกเกอร์รัสเซีย เจาะธนาคารสูญ 1.28 แสนล้าน หลังกบดานไทย 4 ปี อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2557 เวลา 15:55:22 6,618 อ่าน
TOP