x close

เลือกตั้งโมฆะ มติศาลรัฐธรรมนูญ 6 ต่อ 3 ชี้ เลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 ไม่ชอบด้วย รธน.



เลือกตั้ง 2ก.พ. 57


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          เลือกตั้งเป็นโมฆะ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 6 ต่อ 3 ระบุ การเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์เป็นโมฆะ เพราะไม่มีการเลือกตั้งใน 28 เขต เท่ากับไม่ได้จัดเลือกตั้งพร้อมกันทั่วราชอาณาจักร

          วันนี้ (21 มีนาคม 2557) นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการลงมติในคำร้องที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 245(1) ว่า การจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังจากที่เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้มีการเชิญผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้แทนนายกรัฐมนตรี มาชี้แจง โดยวันนี้ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะแถลงเริ่มด้วยวาจาเสนอความเห็นส่วนตนของแต่ละคน ในเวลา 09.30 น. ก่อนจะมีการลงมติ

          นอกจากนี้ ที่ประชุมจะมีการอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยกรณีคำร้องของ กกต. ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 214 เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ กกต. และคณะรัฐมนตรี ในการดำเนินการรับสมัครเลือกตั้งใหม่ใน 28 เขตที่ไม่สามารถเปิดรับสมัครการเลือกตั้งได้ อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะไม่มีการออกนั่งบัลลังก์ เนื่องจากกรณีการพิจารณาดังกล่าวไม่มีคู่กรณี

          ต่อมาเมื่อเวลา 12.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติ 6 ต่อ 3 ชี้ว่า การเลือกตั้งดังกล่าวไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 วรรคสอง เพราะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ไม่มีการจัดการเลือกตั้งใน 28 เขตเป็นอันเสร็จสิ้น จึงถือว่าไม่ได้เป็นการเลือกตั้งวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร ในส่วนของการเลือกตั้งใหม่นั้น ให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ต่อไป

          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวยังเปิดเผยด้วยว่า จากมติ 6 ต่อ 3 นั้น ตุลาการเสียงข้างน้อย 3 เสียง ที่ไม่เห็นด้วย คือ นายชัช ชลวร นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี และนายเฉลิมพล เอกอุรุ

          ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ กกต. จะมีการประชุมด่วน หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้การเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ โดย กกต. จะต้องเตรียมจัดเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน และจะเชิญตัวแทนพรรคการเมืองทุกพรรคมาหารือก่อนออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่

 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลือกตั้งโมฆะ มติศาลรัฐธรรมนูญ 6 ต่อ 3 ชี้ เลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 ไม่ชอบด้วย รธน. อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2557 เวลา 09:51:24 74,377 อ่าน
TOP