x close

สุขุม นวลสกุล ชี้ เลือกตั้ง 2 ก.พ. ไม่โมฆะ แต่คาดศาลตัดสินโมฆะ

สุขุม นวลสกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

          อาจารย์สุขุม นวลสกุล ชี้ เลือกตั้ง 2 ก.พ. ไม่โมฆะ แต่คาดศาลรัฐธรรมนูญอาจตัดสินว่าโมฆะ อิงกระแสสังคม เพื่อให้สถานการณ์สงบลง แต่เชื่อไม่ว่าจะตัดสินโมฆะหรือไม่โมฆะ เรื่องก็ยังไม่จบ

          เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2557 อาจารย์สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะข่าวเด่น ทางช่อง 3 ถึงกรณีที่ในวันที่ 21 มีนาคมนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเป็นโมฆะหรือไม่ โดยระบุว่า ส่วนตัวมองว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่เป็นโมฆะ เพราะมีการขัดขวางการเลือกตั้งเกิดขึ้น ทำให้บางหน่วยเลือกตั้งจัดการเลือกตั้งไม่ได้

           อย่างไรก็ตาม อาจารย์สุขุม กลับคาดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินให้การเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์เป็นโมฆะ และจะให้จัดการเลือกตั้งใหม่ทั่วประเทศ เพราะดูตามอารมณ์ และกระแสของสังคม เพื่อให้สถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองสงบลง โดยที่ผ่านมาศาลก็ไม่ได้ตัดสินตามรัฐธรรมนูญทุกครั้ง ส่วนที่ว่าจะมีการชี้ตัวคนผิดอย่างไรนั้น เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยาก เพราะมีคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องเยอะ อยู่ที่ศาลว่าจะให้ใครผิด

          ทั้งนี้ หากแม้ศาลจะตัดสินให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ อาจารย์สุขุม ก็เชื่อว่าสถานการณ์ทางการเมืองยังไม่สงบแน่นอน และเรื่องยังไม่จบแน่นอน เพราะกลุ่ม กปปส. จะยังเดินหน้าคัดค้านการเลือกตั้งไปจนกว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี จะพ้นจากตำแหน่ง และการรอเวลาเพื่อคลี่คลายวิกฤตก็ไม่ใช่ทางออก

          นอกจากนี้ แม้ว่าศาลจะตัดสินให้การเลือกตั้งไม่เป็นโมฆะ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ก็มองว่าเรื่องนี้คงยังไม่จบอยู่ดี และก็คงไม่มีการคืนอำนาจให้รัฐบาลแน่นอน เพราะรัฐบาลหมดอำนาจไปตั้งแต่ยุบสภาแล้ว

          อาจารย์สุขุม ยังวิเคราะห์ด้วยว่า กลุ่ม กปปส. น่าจะกำลังรอมะม่วงหล่น เพราะนายกรัฐมนตรีกำลังมีคดีความที่รอคำตัดสินขององค์กรอิสระอยู่ยาวเป็นหางว่าว ส่วนที่บอกจะหานายกฯ คนกลางนั้น ตนยังมองไม่เห็นว่าจะเกิดนายกฯ คนกลางได้อย่างไร เพราะหากนายกฯ ถูกองค์กรอิสระตัดสินให้พ้นตำแหน่งไป ก็มีรองนายกฯ ขึ้นมารักษาการแทนอยู่ดี




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุขุม นวลสกุล ชี้ เลือกตั้ง 2 ก.พ. ไม่โมฆะ แต่คาดศาลตัดสินโมฆะ อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2557 เวลา 09:51:06 18,106 อ่าน
TOP