x close

กองสลากฯ ซื้อข้าวหลวงปู่พุทธะอิสระ 1.3 ล้าน


หลวงปู่พุทธะอิสระ

ม็อบชาวนา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก @sirima_ThaiPBS

          หลวงปู่พุทธะอิสระ สั่งเทข้าว 100 ตันหน้าสำนักงานสลากฯ จี้ รับซื้อข้าว หรือถ้าหากไม่รับซื้อก็ต้องล็อกรางวัลที่ 1 ให้เหมือนกับตอนทะเบียนรถนายกฯ ล่าสุดสำนักงานสลากฯ ซื้อข้าว 1.3 ล้านแล้ว

          วันนี้ (21 มีนาคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงปู่พุทธะอิสระ แกนนำ กปปส. ได้นำขบวนรถบรรทุกข้าวและรถบรรทุกผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนออกจากเวทีแจ้งวัฒนะเพื่อเดินทางไปขายข้าวให้รัฐบาล แต่ยังไม่เปิดเผยสถานที่ว่าเป็นที่ใด โดยข้าวจำนวนนี้รัฐบาลมีพันธสัญญากับชาวนาว่าจะรับซื้อ แต่กลับไม่รับจำนำ

          และนอกจากชาวนาจะนำข้าวมาขายแล้ว ยังต้องการมาให้กำลังใจศาลรัฐธรรมนูญในการทำหน้าที่พิจารณาคดีเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ว่าเป็นโมฆะหรือไม่ด้วย รวมถึงร่วมกำหนดแผนแม่บทสภาชาวนาและเกษตรกรไทย ซึ่งล่าสุด เสร็จเรียบร้อยแล้ว หากมีรัฐบาลใหม่ก็จะส่งให้ทันที

ม็อบชาวนา

          ล่าสุด ขบวนของหลวงปู่พุทธะอิสระ ได้เดินทางถึงสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ เพื่อเจรจาขายข้าวจำนวน 100 ตันให้กับชาวนา โดยจะขายข้าวเกวียนละ 12,000 บาท เนื่องจากมองว่าสำนักงานสลากฯ เป็นหน่วยงานที่เป็นกระเป๋าเงินสำคัญของรัฐบาล จึงควรนำเงินมารับซื้อข้าว แต่ถ้าหากไม่รับซื้อข้าว ก็ต้องรับปากว่าจะล็อกเลขรางวัลที่ 1 ให้เป็นเลขท้ายป้ายทะเบียนรถสิบล้อที่ขนข้าว ซึ่งก็คือเลข 827009 เหมือนกับที่เคยทำกับป้ายทะเบียนรถนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีมาแล้ว

          ขณะเดียวกัน ทางสำนักงานสลากฯ ได้ส่งนายวินัย วุฒิเดช หัวหน้าฝ่ายกฎหมาย ออกมาเจรจากับหลวงปู่พุทธะอิสระ พร้อมกับชี้แจงว่า พล.ต.ต.อรรถกิจ ธารีฉัตร ผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ เดินทางไปราชการที่ต่างประเทศ จึงต้องนำข้อเสนอของชาวนาให้บอร์ดพิจารณาก่อน

          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงปู่พุทธะอิสระ ได้สั่งให้รถบรรทุกเทข้าวเปลือกหน้าอาคารจำหน่ายสลาก และใช้รถไถนาไถกองข้าวเข้าไปปิดประตูเข้าออก พร้อมกับยื่นเงื่อนไขอีกว่า หากไม่รับเงื่อนไข ชาวนาจะปักหลักชุมนุมหน้าสำนักงานกองสลากฯ ไปจนถึงวันที่ 24 มีนาคม ด้วยเหตุนี้ ผู้บริหารสำนักงานสลากฯ จึงได้ปิดสำนักงานทุกอาคาร พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่เลิกงาน เดินทางกลับบ้านทันที

          กระทั่งเวลาประมาณ 11.30 น. นางวิมลลักษณ์ บุญยิ่งยงสถิตย์ รอง ผอ.สำนักงานสลากฯ เดินทางมาเจรจากับแกนนำ เพื่อให้เปิดทางเข้าออกสำหรับการปฏิบัติภารกิจภายนอก อย่างไรก็ตาม หลวงปู่พุทธะอิสระอนุญาตให้แต่เด็กและผู้สูงอายุออกมาจากอาคารเท่านั้น

          ต่อมาเวลา 16.00 น. สำนักงานกองสลากฯ ได้ซื้อข้าวโดยจ่ายเงินผ่านมูลนิธิธรรมอิสระ วงเงิน 1,344,000 บาท โดยจะจ่ายเงินภายใน 3 วันทำการ ซึ่งภายหลังจากทำข้อตกลงเสร็จสิ้น หลวงปู่พุทธะอิสระ ก็ได้นำผู้ชุมนุมออกจากสำนักงานกองสลากฯ พร้อมกับเทข้าวทั้งหมดกองไว้ที่หน้าสำนักงาน

          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานอีกด้วยว่า สำนักงานกองสลากฯ กำลังพิจารณาว่าจะใช้เงินส่วนใดมาจ่ายให้หลวงปู่พุทธะอิสระ และจ่ายอย่างไรที่ไม่ขัด พ.ร.บ.สลากฯ ด้วย คาดว่า น่าจะเป็นการนำเงินจากสหภาพฯ มาสำรองจ่ายไปก่อน

          ขณะที่ พล.ต.ต.อรรถกฤษ์ เปิดเผยว่า สำนักงานกองสลากฯ ไม่สามารถทำตามข้อเสนอของผู้ชุมนุมในเรื่องล็อกเลขรางวัลได้ เพราะรางวัลสามารถออกได้ทุกหมายเลข และการออกหมายเลขมีกระบวนการที่โปร่งใส ทุกฝ่ายสามารถตรวจสอบได้ ส่วนการที่ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ซื้อข้าวเปลือง ก็ได้ดำเนินการตามระเบียบของ พ.ร.บ.สลาก พ.ศ. 2517 ที่ต้องมีการระบุชัดเจนว่า จะนำเงินดังกล่าวไปใช้ทำอะไร เพื่ออะไร ส่งผลให้สำนักงานสลากฯ สามารถจ่ายเงินให้กับชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนได้







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองสลากฯ ซื้อข้าวหลวงปู่พุทธะอิสระ 1.3 ล้าน อัปเดตล่าสุด 21 มีนาคม 2557 เวลา 20:55:50 20,558 อ่าน
TOP