x close

อภิสิทธิ์ แนะรัฐคุย สุเทพ ก่อนถาม ปชป. จะลงเลือกตั้งอีกครั้งหรือไม่

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


           อภิสิทธิ์ แนะรัฐบาล คุย สุเทพ เทือกสุบรรณ ก่อนถาม ปชป. จะสมัครเลือกตั้งอีกครั้งหรือไม่ ชี้ตกลงกันเพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับการเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งหน้าราบรื่น

           วันนี้ (21 มีนาคม 2557) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 ว่า ถ้าศาลตัดสินให้เป็นโมฆะ ตนก็เห็นด้วย เนื่องจากมีเรื่องของความไม่ปกติของสถานการณ์การเมือง ซึ่งตรงนี้ต้องมาหาคำตอบกันและทำให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

           ทั้งนี้ ถ้าเปรียบเทียบกับกรณีเลือกตั้งปี 2549 ที่เป็นโมฆะนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ศาลได้ระบุให้หารือกับทุกฝ่ายก่อนค่อยจัดการเลือกตั้งใหม่ จากนั้น ทาง กกต. ก็จะปรึกษากับทุกพรรค ก่อนที่จะกำหนดการเลือกตั้งใหม่ในเดือนตุลาคม โดยตนเชื่อว่าครั้งนี้ศาลคงระบุไม่ต่างกัน ดังนั้น ตนจึงเห็นว่าน่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะเปลี่ยนเส้นทางการเมืองจากสภาพปัจจุบันด้วยการแก้ไขให้การเมืองเข้าสู่สภาวะปกติ ทั้งนี้ ตนก็เข้าใจว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ก็ไม่ได้ปิดทางคุยกับรัฐบาล แต่ก็ต้องคุยกันอย่างเปิดเผยกับผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจ

           นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ลงเลือกตั้งครั้งที่แล้วว่า ไม่ได้เกิดขึ้นจากความอยาก หรือไม่อยากของพรรค แต่เป็นเพราะประชาชนจำนวนมาก มองว่าการเลือกตั้งที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขหลายอย่าง ไม่อาจจะแก้ปัญหาให้กับประเทศได้

           สำหรับการตัดสินใจของพรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้ ก็ต้องขึ้นอยู่บนพื้นฐานเดิม ตนจึงเสนอว่า ก่อนที่พรรคประชาธิปัตย์จะให้คำตอบได้ว่าจะลงเลือกตั้งหรือไม่ ทางรัฐบาลกับ กปปส. ควรตกลงกัน เพื่อทำให้เกิดสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการเลือกตั้งที่ทุกฝ่ายยอมรับ เพื่อให้การเลือกตั้งเดินหน้าไปได้อย่างราบรื่น ส่วนกรณีที่มีคนบอกว่า ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ลงเลือกตั้งตั้งแต่ครั้งที่แล้วทุกอย่างก็เรียบร้อย ตนคิดว่าไม่ใช่ เพราะ กปปส. ก็จะชุมนุมแบบ 100% เต็ม เนื่องจากพวกเขาไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งอยู่แล้ว

           ท้ายนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่หากพรรคไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งครั้งต่อไป ก็อาจจะถูกยุบพรรค เนื่องจากไม่ส่งผู้สมัคร 2 ครั้งติดต่อกัน ว่า หากการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ โมฆะ ก็ไม่ถือว่าเป็นการเลือกตั้ง ซึ่งไม่สามารถนับรวมได้ว่าเป็นครั้งที่ 2 

           ส่วนกรณีสมมติฐานของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน บอกว่า จะเลือกตั้งกี่ครั้ง ๆ พรรคเพื่อไทยก็ชนะนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะเป็นอย่างนั้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ แนะรัฐคุย สุเทพ ก่อนถาม ปชป. จะลงเลือกตั้งอีกครั้งหรือไม่ โพสต์เมื่อ 21 มีนาคม 2557 เวลา 14:35:56 11,660 อ่าน
TOP